Ả Rập Xê Út nói Iran ‘tài trợ cho khủng bố’

19/02/2017 18:43 GMT+7

Reuters ngày 19.2 đưa tin Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir từ chối đề nghị của Iran về đàm phán khu vực và cáo buộc nước này tài trợ cho khủng bố.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich (Đức), ông al-Jubeir còn cáo buộc Iran gây mất ổn định khu vực Trung Đông và muốn “hủy diệt chúng ta”.
“Trừ phi Iran thay đổi hành vi, sẽ rất khó thỏa thuận với một quốc gia như thế”, ông tuyên bố. Ông cũng nói rằng Iran ủng hộ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, chu cấp cho lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen và các nhóm bạo lực trong khu vực, và cộng đồng quốc tế nên đặt “lằn ranh đỏ” để ngăn chặn các hành động của Iran.
Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif kêu gọi các nước Hồi giáo dòng Sunni đàm phán với những người theo dòng Shiite nhằm giải quyết “những mối lo ngại” và bạo lực.
“Chúng tôi đã có quá đủ các vấn đề trong khu vực và muốn bắt đầu đàm phán với các nước mà chúng tôi gọi là những anh em Hồi giáo”, ông phát biểu cũng tại Hội nghị An ninh Munich sau khi được hỏi liệu Tehran có cân nhắc một vòng đàm phán khu vực, trong đó có cả Israel hay không.
Tuần trước, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đến thăm Oman và Kuwait nhằm cải thiện mối quan hệ. Đây cũng là chuyến thăm các nước Vùng Vịnh đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2013.
Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) cáo buộc Iran can thiệp vào nội bộ các nước thành viên gồm Barain, Kuwait, Oman, Qatar, Ả Rập Xê Út và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất; nhưng Iran đã bác bỏ cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.