Ấn Độ chưa ấn định thời điểm thả binh sĩ Trung Quốc đi lạc

20/10/2020 21:47 GMT+7

Binh sĩ Trung Quốc “đi lạc” qua biên giới ở khu vực Ladakh vào ngày 19.10 và bị phía Ấn Độ bắt giữ.

Quân đội Ấn Độ ngày 19.10 bắt một sinh sĩ Trung Quốc tên Vương Á Long, quê quán ở tỉnh Chiết Giang, tại vùng núi Ladakh. Theo người phát ngôn Chiến khu miền tây của quân đội Trung Quốc Trương Thủy Lợi, hạ sĩ Vương bị lạc khi đang tìm bò cho một nông dân ở Tây Tạng.
Ông Trương hy vọng phía Ấn Độ giữ lời hứa trao trả binh sĩ Trung Quốc mất tích càng sớm càng tốt nhằm giữ hòa bình và yên ổn tại biên giới.
AFP ngày 20.10 dẫn lời một quan chức Ấn Độ cho biết binh sĩ Trung Quốc vẫn khỏe và sẽ được thả sau khi hoàn tất các thủ tục. “Cho đến giờ thì chưa ấn định được thời gian”, vị quan chức giấu tên nói.
Tờ Times of India dẫn lời một sĩ quan quân đội Ấn Độ cho biết dù khả năng gián điệp đã bị loại trừ nhưng các thủ tục đang được hoàn tất và binh sĩ Trung Quốc sẽ được thả trong vài ngày tới.

Hình ảnh được cho là các binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc ẩu đả

Ladakh là khu vực xảy ra đụng độ giữa binh lính hai nước hồi giữa tháng 6 khiến 20 lính Ấn Độ thiệt mạng. Phía Trung Quốc bị cho là cũng có thương vong nhưng không công bố.
Hai nước sau đó đưa hàng ngàn lính đến khu vực để đề phòng dù vẫn tiến hành nhiều cuộc đối thoại để giảm căng thẳng.
Căng thẳng leo thang sang các lĩnh vực khác khi người dân Ấn Độ kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc trong khi chính phủ cấm nhiều ứng dụng di động của Trung Quốc.
Mặt khác, Ấn Độ cũng gia tăng mối hợp tác an ninh với các nước khác trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh quân sự. Úc ngày 20.10 thông báo sẽ lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận hải quân Malabar với Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ tại Ấn Độ Dương trong năm nay.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cùng ngày cho hay Bắc Kinh đã lưu ý đến diễn biến này, đồng thời nói rằng việc hợp tác quân sự giữa các nước nên có lợi cho hòa bình và ổn định của khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.