Ấn Độ hủy tiền mệnh giá lớn: Đầu chưa xuôi, mong đuôi lọt

28/11/2016 08:40 GMT+7

Quyết định của Thủ tướng Modi bất ngờ hủy bỏ giá trị cả hai đồng tiền giấy có mệnh giá lớn nhất của Ấn Độ (500 và 1.000 rupiah) được coi là biện pháp kinh tế tiền tệ quyết liệt nhất từ trước tới nay của ông.

Chỉ bằng quyết định này, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã giảm ngay lập tức 86% khối tiền tệ đang lưu hành. Trên danh nghĩa chính thức, chính phủ Ấn Độ không tiến hành cải cách tiền tệ, nhưng trong thực chất thì tác động của biện pháp nói trên mạnh mẽ không kém về cả kinh tế lẫn tâm lý.
Ông Modi thực thi biện pháp này nhằm chống tham nhũng và trốn thuế, đồng thời gây áp lực buộc cả đất nước phải chuyển từ sử dụng tiền mặt là chính trong giao dịch sang giao dịch không dùng tiền mặt. Chưa biết kết quả cuối cùng sẽ như thế nào.
Hiện chỉ thấy rằng cuộc sống thường nhật của người dân bị xáo trộn và khó khăn trong khi các hoạt động kinh doanh sản xuất gần như tê liệt. Không như thế sao được khi tiền mặt đột nhiên trở nên quá khan hiếm và đến 78% các loại giao dịch ở Ấn Độ chỉ sử dụng tiền mặt.
Ông Modi cho rằng để đạt được những mục tiêu nói trên thì rất đáng để trả cái giá hiện tại. Ở Ấn Độ hiện chỉ có hơn 3% cá nhân và tổ chức thuộc diện có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập thực hiện đầy đủ nghĩa vụ này, tức là mức độ trốn thuế vô cùng lớn. Ông Modi quả quyết là sau ngày 30.12 tới với việc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ phát hành tiền mặt mới thì mọi chuyện sẽ lại đâu vào đấy.
Quả này đầy rủi ro đối với ông Modi vì đầu hiện chưa xuôi mà đã mong đuôi sẽ lọt. Nếu rồi đây đuôi không lọt thật thì quyền lực của ông Modi và đảng BJP thật khó cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.