Ấn Độ phóng vệ tinh nhẹ nhất trên quỹ đạo

Bảo Vinh
Bảo Vinh
26/01/2019 11:59 GMT+7

Chỉ nặng 1,26kg, vệ tinh Kalamsat V2 do một nhóm sinh viên nghiên cứu chế tạo.

Cơ quan Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đã phóng thành công vệ tinh được cho là nhẹ nhất thế giới (1,26 kg) lên quỹ đạo nhằm mục đích truyền dữ liệu vô tuyến điện nghiệp dư.
Vệ tinh có tên Kalamsat V2 do một nhóm sinh viên thuộc công ty giáo dục vũ trụ Space Kidz India tại thành phố Chennai, đông nam Ấn Độ nghiên cứu và chế tạo, theo AFP.
Nhà sáng lập Space Kidz India, bà Srimathy Kesan cho biết vệ tinh này chỉ nặng 1,26 kg, được chế tạo trong vòng 6 ngày và tốn phí 1,2 triệu rupee (392 triệu đồng).
Vệ tinh được phóng lên bằng tên lửa đẩy PSLV có 4 tầng nặng 260 tấn từ trung tâm vũ trụ Sriharikota của ISRO ở bang Andhra Pradesh vào tối 24.1. Ông Kailasavadivoo Sivan, Chủ tịch ISRO tuyên bố đây là vệ tinh nhẹ nhất từng được chế tạo và đưa vào quỹ đạo.
Sau khi vệ tinh được phóng lên, Thủ tướng Narendra Modi đã gửi lời chúc mừng giới khoa học gia hàng không vũ trụ và những sinh viên tài năng của Ấn Độ.
Vệ tinh Kalamsat V2 được sử dụng làm thiết bị truyền sóng vô tuyến cho những người liên lạc nghiệp dư, dùng cho những hoạt động với mục đích phi thương mại. Thiết bị chính được phóng lên cùng vệ tinh Kalamsat ngày 24.1 là vệ tinh Microsat-R (nặng 740kg), sẽ được sử dụng để chụp ảnh trái đất phục vụ nghiên cứu quốc phòng.
Năm 2017, một vệ tinh nhẹ hơn (chỉ nặng 64 gram) cũng do nhóm sinh viên nói trên chế tạo, được phóng bằng một tên lửa của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) nhưng không đi vào quỹ đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.