Ấn Độ trục xuất 3 nhà báo Trung Quốc

24/07/2016 17:34 GMT+7

Ấn Độ đã quyết định trục xuất 3 nhà báo Trung Quốc làm việc cho hãng Tân Hoa Xã sau “những lo ngại” do các cơ quan tình báo khuyến cáo.

Tờ The Times of India ngày 24.7 dẫn nhiều nguồn tin ông Wu Qiang, trưởng văn phòng Tân Hoa xã tại New Delhi, cùng 2 đồng nghiệp thường trú tại Mumbai là Lu Tang và She Yonggang, đã được yêu cầu rời Ấn Độ trước ngày 31.7.
Các nguồn tin trên cho biết động thái của Ấn Độ xuất phát từ những báo cáo của các cơ quan tình báo nước này về việc 3 nhà báo Trung Quốc bị tình nghi giả dạng người khác và dùng tên giả để thăm những cơ sở hạn chế lui tới ở Ấn Độ.
Trên cơ sở những báo cáo trên, chính quyền Ấn Độ đã quyết định hủy thị thực của 3 nhân viên Tân Hoa xã. Đáng chú ý là ông Wu đã ở Ấn Độ bằng thị thực được gia hạn suốt 6 năm. Hai đồng nghiệp của nhà báo này cũng được gia hạn thị thực.
Tân Hoa xã là cơ quan thông tấn lớn nhất và có nhiều ảnh hưởng nhất tại Trung Quốc. Lãnh đạo cơ quan này là một ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản. Theo The Times of India, trong khi Tân Hoa xã được cho là đã xác nhận thông tin trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại từ chối bình luận chính thức về vấn đề này.
Quyết định ngừng gia hạn thị thực cho các nhà báo Trung Quốc được đưa ra giữa lúc 2 nước đang trong tình trạng bất đồng liên quan đến việc Bắc Kinh từ chối ủng hộ New Delhi gia nhập Nhóm các nhà cung cấp hạt nhân (NSG) hồi tháng trước.
Ấn Độ, vốn chưa ký kết Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), cáo buộc Trung Quốc tạo ra “những rào cản về thủ tục” nhằm ngăn Ấn Độ có được quy chế thành viên NSG. Về phần mình, Bắc Kinh bảo vệ quan điểm của họ khi cho rằng NPT vẫn là nền tảng quan trọng đối với nỗ lực chống phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.