Anh lo sợ sức mạnh quân sự suy yếu trước Nga

23/01/2017 11:21 GMT+7

Quân đội Anh thừa nhận sau nhiều năm cắt giảm ngân sách đã suy yếu đến mức lực lượng thường trực tác chiến có thể bị Nga "quét sạch" trong một buổi chiều nếu xảy ra xung đột.

Quân đội Anh hiện chỉ đủ sức tập hợp một lữ đoàn từ 5.000 đến 10.000 quân từ sư đoàn trực chiến nếu chiến sự nổ ra vào ngày mai, dù sư đoàn này có thể mở rộng từ 30.000 đến 50.000 quân trong những năm tới.

Trong khi đó, Không quân Hoàng gia không đủ sức vận chuyển số lượng cơ giới lớn như xe tăng, trong khi hạm đội nước này chỉ tải được 1/3 số lữ đoàn tác chiến hiện tại.

Đây là kết luận thu được từ báo cáo do Trung tâm Phân tích lịch sử và Nghiên cứu xung đột (CHACR), nhóm cố vấn của quân đội Anh đặt trụ sở tại Học viện quân sự hoàng gia ở Sandhurst, theo Daily Mail ngày 23.1.

Báo cáo được tổng hợp theo sau hội nghị chuyên đề kéo dài 2 ngày vào năm ngoái với sự tham gia của các sĩ quan quân đội, cựu chiến binh và học giả về quân sự của nước này, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng dâng cao giữa Anh và Nga.

Và dù báo cáo thừa nhận Anh hiện không đối mặt với nguy cơ tức thời trước đòn tấn công trực tiếp từ bất cứ đối thủ nào, nhưng CHACR bổ sung nước này có thể bị kéo vào cuộc chiến nếu NATO đứng trước cuộc gây hấn từ ngoài khối, hoặc nhằm vào các nước có tầm quan trọng chiến lược với Anh.

Báo cáo giải thích: “Điều này nêu bật một câu hỏi quan trọng: Liệu quân đội Anh có sẵn sàng trước nguy cơ trên?”, và tự đáp: “Câu trả lời là không!”.

Quân đội Anh thực hành vận chuyển xe tăng xuyên đường hầm qua eo biển Manche lần đầu tiên vào tháng 1.2017  Bộ Quốc phòng Anh

Theo hãng tin RT ngày 23.1 dẫn lời Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS, Anh), nước Anh chỉ có nhỉnh hơn 83.000 quân chính quy thường trực và 102.000 quân dự bị, trong khi Nga có đến 750.000 quân chính quy thường trực với hơn 2 triệu lính dự bị.

Lần cuối cùng sư đoàn nói trên của Anh tham chiến là từ thời chiến tranh Iraq.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh ngày 23.1 tuyên bố quân đội vẫn sẵn sàng và đủ sức triển khai lực lượng quy mô lớn với cấp sư đoàn trong thời điểm bất kỳ, theo Sunday Times.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.