Anh sẽ điều tàu sân bay tới Biển Đông

28/07/2017 08:25 GMT+7

Ngày 27.7, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tuyên bố London sẽ triển khai 2 tàu sân bay mới đến Biển Đông cho các sứ mệnh tuần tra duy trì quyền tự do hàng hải, theo tờ The Guardian.

“Một trong những điều đầu tiên chúng tôi làm với 2 tàu sân bay khổng lồ vừa được đóng là triển khai chúng cho hoạt động tự do hàng hải ở khu vực này”, ông Johnson phát biểu tại thành phố Sydney của Úc.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh không nói rõ khi nào nước này sẽ điều tàu sân bay tới Biển Đông.
Tàu sân bay mới nhất của Anh HMS Queen Elizabeth đang chạy thử nghiệm trên biển và sẽ được đưa vào biên chế vào cuối năm nay. Đây là tàu chiến lớn nhất từ trước tới nay của hải quân Hoàng gia Anh, với chiều dài 280 m và độ choán nước 65.000 tấn.
Hàng không mẫu hạm mới thứ 2 của Anh đang được đóng và sẽ đưa vào biên chế từ năm 2020.
Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon tiết lộ với Reuters rằng London có kế hoạch điều một tàu chiến tới Biển Đông để thực hiện quyền tự do hàng hải ở Biển Đông vào năm tới.
Dù không nói rõ loại tàu chiến cũng như khu vực cụ thể, song ông Fallon nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ không bị Trung Quốc cản trở khi đi qua Biển Đông. Chúng ta có quyền tự do hàng hải và sẽ thực hiện quyền này”.

tin liên quan

Anh - Nga đấu khẩu về tàu sân bay
Một cuộc khẩu chiến bất ngờ nổ ra giữa hai đối thủ vào thời Chiến tranh Lạnh, khi các bên thay phiên dè bỉu năng lực tàu sân bay đối phương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.