Ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động bất thường ở cơ sở hạt nhân ngầm của Iran?

28/10/2020 22:05 GMT+7

Iran được cho là đang triển khai hoạt động xây dựng tại cơ sở hạt nhân Natanz của nước này, dựa trên những hình ảnh vệ tinh mới do hãng Planet Labs (Mỹ) ghi nhận, theo Hãng tin AP ngày 28.10.

Iran được cho là đã bắt đầu việc xây dựng tại cơ sở hạt nhân Natanz, vốn đóng vai trò trung tâm trong chương trình làm giàu hạt nhân của chính quyền Tehran.
Những hình ảnh do Planet Labs cung cấp cho thấy một con đường mới đã xuất hiện từ tháng 8, kéo dài từ phía nam của thành phố Natanz thuộc tỉnh Isfahan đến cơ sở làm giàu hạt nhân cùng tên. Dọc theo con đường dường như là các loại vật liệu xây dựng.
AP dẫn lời các nhà phân tích cho rằng những hình ảnh trên đã chụp được hoạt động đào bới và nhiều khả năng là một đường hầm dẫn vào khu vực núi non.
Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thừa nhận rằng Tehran đang xây dựng một nhà máy lắp ráp máy ly tâm bên dưới lòng đất sau khi khu vực này đã bị phá hủy trong một vụ nổ hồi tháng 7.

Hình ảnh cho thấy cơ sở trên mặt đất của Natanz đã bị phá hoại hồi tháng 7

Reuters

Trong khi đó, báo The Guardian dẫn lời các chuyên gia của Trung tâm James Martin về Nghiên cứu Giải trừ Hạt nhân, trụ sở tại Monterey, bang California, cho rằng cơ sở Natanz đang trong quá trình được đào bới.
Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia hồi tháng trước, ông Ali Akbar Salehi, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran, tuyên bố một cơ sở bên trong các dãy núi đã được xây dựng để thay thế cấu trúc xây dựng bị phá hoại trước đó.

Israel "không nhất thiết" phải nhúng tay vào mọi sự cố hạt nhân tại Iran

Ông Rafael Grossi, tổng giám đốc IAEA, cho hay các thanh sát viên của tổ chức này đã được Iran thông báo về hoạt động xây dựng.
Các thanh sát viên IAEA vẫn được phép tiếp cận các nhà máy, cơ sở hạt nhân của Iran bất chấp thỏa thuận vào năm 2015 đã sụp đổ sau khi Mỹ đơn phương từ bỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.