Áo có thể có thủ tướng 31 tuổi

15/10/2017 20:20 GMT+7

Ngoại trưởng Sebastian Kurz được dự đoán sẽ trở thành Thủ tướng Áo sau cuộc tổng tuyển cử ngày 15.10.

Áo tiến hành bầu cử Quốc hội vào ngày 15.10 với nhiều khả năng đảng Nhân dân sẽ giành số phiếu cao nhất  và lãnh đạo đảng Sebastian Kurz, 31 tuổi, sẽ trở thành thủ tướng nước này.
Giới phân tích nhận định sẽ không đảng nào giành số phiếu đủ để có đa số áp đảo trong quốc hội. Trong trường hợp này, lãnh đạo đảng nào giành được tỷ lệ ủng hộ cao nhất sẽ thành chính phủ lập liên minh và trở thành thủ tướng.
Ông Kurz dẫn đầu các cuộc thăm dò kể từ khi trở thành lãnh đạo đảng Nhân dân vào tháng 5, vượt qua ứng viên đảng Dân chủ Heinz-Christian Strache.
Chủ tịch đảng Nhân dân cam kết sẽ có đường lối cứng rắn với người nhập cư và ngăn chặn tái diễn làn sóng di cư vào châu Âu. Tờ Oesterreich dẫn lời ông Kurz cho biết nếu trở thành thủ tướng, ông sẽ cắt đứt những con đường di cư chính đến châu Âu qua bán đảo Balkan và Địa Trung Hải.
Nhiều cử tri cho rằng Áo đã trở nên quá tải kể khi mở cửa biên giới năm 2015 cho hàng trăm ngàn người nhập cư từ Trung Đông và các nước khác. Ông Kurz đã đánh đúng tâm lý này của cử tri khi tuyên bố "phải chặn sự di cư bất hợp pháp đến Áo vì nếu không sẽ không còn trật tự và an ninh nữa".
Là một trong những gương mặt được chú ý nhất trên chính trường Áo nói riêng và châu Âu nói chung hiện nay, ông Kurz từng ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành ngoại trưởng trẻ nhất thế giới lúc mới 27 tuổi vào năm 2013.
Theo quy định, các phòng phiếu đóng cửa vào 17 giờ ngày 15.10 (giờ địa phương, 22 giờ tại Việt Nam). Kết quả sau cùng sẽ được công bố vào ngày 16.10.
Dựa trên các khảo sát, đảng Nhân dân được dự đoán sẽ giành 33% số phiếu, trong khi đảng Tự do và đảng Dân chủ xã hội có thể cùng được 25% số phiếu. Trong trường hợp này, đảng Nhân dân có thể thành lập chính phủ nhờ liên minh với đảng Tự do.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.