Áo săn lùng thanh niên giả dạng Hitler

12/02/2017 16:40 GMT+7

Cảnh sát Áo đang truy lùng một thanh niên trong độ tuổi 20 cải trang thành trùm phát xít Đức Adolf Hitler.

Cảnh sát đang điều tra vụ thanh niên cải trang giống y hệt Hitler từ kiểu râu, kiểu tóc cho đến trang phục, xuất hiện tại căn nhà nơi Hitler chào đời ở thị trấn Braunau am Inn (Áo), theo trang tin Sky News (Anh) ngày 12.2.
Một người dân thị trấn phát hiện bức ảnh của thanh niên chụp trước căn nhà này trên Facebook, cho biết: “Tôi cũng thường xuyên nhìn thấy người này và tự hỏi điều này nghĩa là gì”. Thanh niên cải trang Hitler còn được nhìn thấy đi vào một nhà sách ở thị trấn, tìm sách báo nói về chiến tranh thế giới lần 2.
Các công tố viên Áo xác nhận cuộc điều tra đang được tiến hành. Thanh niên này khi vào một quán bar ở Braunau am Inn tự xưng tên là Harald Hitler. Cổ súy Hitler hay Đảng quốc xã là phạm tội hình sự ở Áo - nơi bị Phát xít Đức xâm lược vào năm 1938.
Chính quyền Áo hồi tháng 10.2016 tuyên bố căn nhà nơi Hitler chào đời sẽ bị phá hủy nhằm ngăn chặn nơi này trở thành đền thờ chủ nghĩa Quốc xã mới. Căn nhà lớn sơn màu vàng này bị bỏ hoang kể từ năm 2011, khi đó chính phủ Áo vướng vào một vụ tranh chấp pháp lý với chủ nhân căn nhà là một người dân địa phương có tên Gerlinde Pommer.
Trong vòng hơn một thế kỷ qua, gia đình bà Pommer đã sở hữu căn nhà này, nơi Hitler chào đời vào ngày 20.4.1889. Vào đầu thập niên 1970, chính quyền Áo ký hợp đồng thuê nhà với bà Pommer và sử dụng căn nhà để làm trung tâm phục vụ người khuyết tật.
Nhưng hợp đồng thuê chấm dứt vào năm 2011 và bà Pommer từ chối đề xuất của chính quyền Áo về việc trùng tu căn nhà. Bà cũng nhiều lần từ chối đề xuất của Bộ Nội vụ Áo về việc mua lại căn nhà. Vào tháng 7.2016, chính quyền Áo phê chuẩn đạo luật cho phép tịch thu căn nhà của bà Pommer, nhưng Quốc hội vẫn chưa thông qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.