Áp lực trừng phạt đè nặng Iran

17/02/2012 03:02 GMT+7

Theo giới quan sát, những hành động táo bạo của Iran chứng tỏ giới lãnh đạo nước này đang gặp khó do các hành động trừng phạt của phương Tây.

 
Tăng cường tuần tra tại khu phố Tây ở Bangkok - Ảnh: Minh Quang

Trong lúc có nhiều cáo buộc Iran đứng sau các vụ đánh bom vừa qua ở Thái Lan, Ấn Độ, Georgia và Thái Lan thì giới lãnh đạo nước này vẫn có những tuyên bố thách thức phương Tây. AFP dẫn lời Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad thông báo “thành tựu đột phá” trong chương trình hạt nhân như nạp thanh nguyên liệu tự sản xuất cho cơ sở nghiên cứu ở Tehran và bổ sung 3.000 máy ly tâm. Bộ Dầu mỏ Iran cũng dọa ngưng bán dầu cho Bồ Đào Nha, Hà Lan, Hy Lạp, Pháp, Tây Ban Nha và Ý.

Mặt khác, tuy chính phủ Iran cực lực bác bỏ mọi sự dính líu nhưng ngày càng có nhiều người nghi ngờ nước này đang nhằm vào các cơ quan ngoại giao Israel trên thế giới. Một số chuyên gia cho rằng nếu các vụ tấn công không phải là chủ trương của chính quyền thì cũng do các phần tử cực đoan Iran gây ra. Cảnh sát trưởng Thái Lan Prewpan Dhamapong ngày 16.2 khẳng định các nghi can người Iran bị bắt sau 3 vụ nổ ngày 14.2 ở Bangkok muốn tấn công các nhà ngoại giao Israel nhưng chưa rõ động cơ.

Song song đó, theo Đài truyền hình Al Alam ngày 16.2, giới chức Iran vẫn tuyên bố sẵn sàng đàm phán trên “tinh thần xây dựng” về vấn đề hạt nhân. EU xác nhận đã nhận được đề nghị đối thoại của Iran và đang xem xét chuyện này. 

Theo tờ The New York Times, giới quan sát cho rằng những hành động và tuyên bố mới nhất của Iran cho thấy giới lãnh đạo nước này đang bị chia rẽ và bối rối trước áp lực từ nhiều phía. Tờ báo dẫn lời chuyên gia Karim Sadjadpour thuộc Tổ chức Carnegie vì hòa bình quốc tế nói: “Những cáo buộc tấn công khủng bố tạo ấn tượng về sự bất lực nhiều hơn. Các tuyên bố thành tựu hạt nhân có thể là sự phóng đại để nâng cao tinh thần dân tộc trong lúc Iran đang khốn đốn. Còn lời đe dọa cắt xuất khẩu dầu sang châu Âu cũng không có nhiều tác động”.

Hiện có nhiều quan ngại rằng Israel sẽ có hành động trả đũa các vụ đánh bom vừa qua.

RIA-Novosti dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Nikolai Makarov dự đoán Israel sẽ đưa ra quyết định về việc tấn công Iran trước mùa hè này.

Tăng cường an ninh ở Bangkok

Giới chức Thái Lan một mặt đang ra sức trấn an người dân và cơ quan ngoại giao các nước, mặt khác vẫn tăng cường an ninh ở Bangkok. Tại những trung tâm thương mại, trạm xe điện, đặc biệt là khu vực tập trung nhiều người nước ngoài, lực lượng an ninh xuất hiện nhiều hơn và giám sát với tần suất cao hơn so với ngày thường. Cảnh sát gác ở các cửa ngõ cũng được lệnh kiểm tra chặt hơn đối với người qua lại với đối tượng chính là du khách nước ngoài. Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra cho biết đã tăng gấp đôi lượng máy quay an ninh còn Bộ Ngoại giao thì ra lệnh hạn chế cấp thị thực nhập cảnh cho người nước ngoài.

Đến ngày 16.2, ít nhất 14 quốc gia và vùng lãnh thổ ra cảnh báo công dân không nên đến Thái Lan vào thời điểm này. Các công ty lữ hành liên tục kêu ca vì nhiều khách hủy tour và kêu gọi chính phủ có biện pháp khẩn cấp nhằm trấn an dư luận.

Minh Quang (VP Bangkok)

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.