ASEAN bày tỏ quan ngại về vấn đề Triều Tiên

28/04/2017 15:52 GMT+7

Ngoại trưởng các nước thành viên ASEAN ngày 28.4 ra tuyên bố bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về những đợt thử hạt nhân và phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Tuyên bố nói trên được đưa ra tại cuộc họp của ngoại trưởng các nước ASEAN ở thủ đô Manila, Philippines, theo AFP. Tuyên bố nhấn mạnh: “ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên, trong đó có 2 vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hồi năm 2016 và những đợt phóng tên lửa đạn đạo sau đó”. Ngoại trưởng các nước ASEAN kêu gọi Bình Nhưỡng tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và trở lại đàm phán.
Trong tuyên bố, ASEAN cảnh báo rằng “bất ổn ở bán đảo Triều Tiên tác động nghiêm trọng tới tình hình khu vực” và kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế để hạ nhiệt căng thẳng, tránh những hành động có thể khiến tình hình xấu hơn.
Tuyên bố mới được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho gửi thư cho ASEAN để kêu gọi khối này ủng hộ lập trường của Bình Nhưỡng trong cuộc đối đấu với Mỹ, theo AFP.
Trong thư, ông Ri cảnh báo rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên “đang tiến tới bờ vực chiến tranh” vì những hành động của Mỹ. Một nhà ngoại giao cho AFP hay đây là lần đầu tiên Triều Tiên gửi thư cho ASEAN để tìm kiếm sự hỗ trợ trong cuộc đối đấu với Mỹ.
Triều Tiên lâu nay được cho là có quan hệ gần gũi với một số nước ASEAN, trong đó có Campuchia và Lào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.