ASEAN, Trung Quốc đưa ra dự thảo khung đầu tiên cho COC

31/03/2017 09:25 GMT+7

Giới chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc vừa đưa ra dự thảo khung đầu tiên cho Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trong một cuộc họp mới đây ở Campuchia.

Bước tiến trên được một số nguồn tin tiết lộ với Kyodo News, theo tờ Bangkok Post ngày 31.3. Dự thảo được đưa ra trong cuộc họp kéo dài cả ngày 30.3 ở thành phố Siem Reap thuộc tây bắc Campuchia.
Nội dung dự thảo không được tiết lộ, nhưng giới chức Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN sẽ mang dự thảo về nước và tiếp tục có cuộc bàn luận trong cuộc họp ở Trung Quốc vào tháng 5.

tin liên quan

Trung Quốc, ASEAN sẽ họp bàn về COC vào tháng 5
Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp với ASEAN vào tháng 5 tới để cho ra “thỏa thuận sơ bộ” về khung Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), theo báo The Straits Times ngày 24.3.
Theo nhiều nguồn tin, trong cuộc họp ở Siem Reap, đại diện Trung Quốc dẫn đầu trong việc trình bày đề cương dự thảo của nước họ, thu hút sự tranh luận của nhiều quan chức ASEAN. Hồi năm ngoái, Trung Quốc bày tỏ ý định hoàn tất khung COC trong 6 tháng đầu năm 2017.
COC sẽ có tính ràng buộc về mặt pháp lý, được kỳ vọng sẽ góp phần giảm căng thẳng ở Biển Đông. Hồi năm 2002, ASEAN và Trung Quốc đã ký Tuyên bố chung về ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC), nhưng tuyên bố này không mang tính ràng buộc về mặt pháp lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.