Bà Aung San Suu Kyi nhận lời mời thăm Mỹ từ tổng thống Obama

21/07/2016 17:47 GMT+7

Cố vấn Nhà nước Myanmar, bà Aung San Suu Kyi sẽ sang thăm Mỹ theo lời mời của Tổng thống Barack Obama.

Reuters dẫn thông báo của chính phủ Myanmar ngày 21.7 cho biết Cố vấn Nhà nước kiêm Ngoại trưởng Myanmar, bà Aung San Suu Kyi đã nhận lời mời của Tổng thống Barack Obama sang thăm Mỹ. Đây sẽ là chuyến công du tới Mỹ đầu tiên kể từ khi bà Suu Kyi và đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà giành thắng lợi tại cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11.2015.
Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Myanmar cho hay bà Suu Kyi dự định thăm Mỹ vào "thời điểm thích hợp cho cả hai bên", nhưng chắc chắn là trước khi ông Obama rời nhiệm sở vào tháng 1.2017.
Trong khi đó, một nguồn tin khác trong chính phủ Myanmar tiết lộ rằng chuyến thăm Mỹ của bà Suu Kyi theo lời mời của ông Obama có khả năng sẽ trùng thời điểm với kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc diễn ra tại New York từ ngày 13 tới ngày 26.9.
Lời mời của Tổng thống Obama được phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes truyền đạt tới bà Suu Kyi khi ông Rhodes có cuộc hội đàm với bà Suu Kyi tại Naypyitaw hôm 20.7.
Mặc dù không thể trở thành Tổng thống của Myanmar do không phù hợp với quy định của Hiến pháp nhưng bà Suu Kyi được đánh giá là người nắm trong tay phần lớn quyền lực. Bà Suu Kyi hiện là Ngoại trưởng, Cố vấn Nhà nước đồng thời giữ chức Bộ trưởng Văn phòng tổng thống Myanmar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.