Bà Clinton được nhận thông tin mật về an ninh quốc gia

28/08/2016 14:00 GMT+7

Trên cương vị ứng viên đại diện đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng, bà Hillary Clinton lần đầu tiên nhận các thông tin mật về vấn đề an ninh quốc gia từ Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia.

Theo Reuters ngày 28.8, ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ, bà Hillary Clinton ngày 27.8 đã lần đầu tiên được nhận các thông tin mật từ Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia, kể từ khi chính thức trở thành đại diện của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Bà Clinton đã xuất hiện một mình trong buổi họp giao ban tình báo dành riêng cho ứng cử viên đại diện của đảng Dân chủ, diễn ra tại văn phòng của Cục Điều tra liên bang (FBI) ở New York. Địa điểm diễn ra cuộc gặp này được đảm bảo an ninh nghiêm ngặt. Cuộc giao ban tình báo đầu tiên dành cho bà Clinton kéo dài hơn hai giờ đồng hồ.
Theo ABC News, các nhân viên của Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia đã thông tin cho bà Clinton về các mối đe dọa chính cũng như những vấn đề đáng quan tâm mới đây trên thế giới. Vì là thông tin mật nên chi tiết về nội dung các thông tin mà bà Clinton nhận không được tiết lộ.
Trước đó, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump cũng đã nhận những thông tin tình báo từ Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia. Trong lần giao ban tình báo đầu tiên trên cương vị ứng viên đảng Cộng hoà tranh cử tổng thống, ông Trump không trực tiếp có mặt mà cử hai cố vấn hàng đầu của mình là thống đốc bang New Jersey, ông Chris Christie và tướng về hưu Michael Flynn.
Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump không trực tiếp tham gia buổi giao ban tình báo đầu tiên mà cử 2 cố vấn của mình tham gia Reuters
ABC News cho biết một số thông tin tối mật đã được Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia trao đổi với các ứng cử viên nhưng không bao gồm các vấn đề nhạy cảm nhất như chi tiết về hoạt động tình báo, nguồn tin và phương pháp thu thập tình báo.
Nhiều người chỉ trích việc bà Clinton được các thông tin mật do lo ngại sau vụ bê bối sử dụng email thời bà còn làm ngoại trưởng Mỹ. Tuy nhiên Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ, ông James Clapper nhấn mạnh việc giao ban tình báo đối với ứng cử viên đại diện tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa vốn có truyền thống hơn 60 năm nay nên không có gì phải lo ngại.
Bên cạnh đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết các quan chức tình báo Mỹ hiểu rõ những bước cần thiết để bảo vệ thông tin nhạy cảm về an ninh quốc gia. Ông Earnest nói chính quyền Tổng thống Barack Obama tin tưởng rằng các quan chức tình báo sẽ có thể vừa cung cấp thông tin cần thiết cho các ứng cử viên vừa đảm bảo an ninh quốc gia.
Theo The Wall Street Journal, mỗi ứng viên của đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ tự chọn thời gian và địa điểm cho cuộc gặp để tiến hành buổi giao ban tình báo. Trước khi bước vào ngày bầu cử quyết định vào tháng 11, ông Trump và bà Clinton mỗi người sẽ có 3 lần được họp giao ban tình báo với Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.