Ba quả đắng liên tiếp

23/10/2017 07:08 GMT+7

Cuộc bầu cử quốc hội vừa qua ở Czech đã đưa lại chiến thắng cho phong trào dân túy ANO của cựu Bộ trưởng Tài chính, tỉ phú Andrej Babis.

Đảng Xã hội dân chủ cầm quyền thất bại nặng nề, khiến sự thay đổi chính phủ không còn có thể tránh khỏi. Nhiều khả năng ông Babis sẽ thành lập chính phủ liên minh mới để cầm quyền.
Là một tỉ phú trước khi tham gia chính trường, ông Babis được đánh giá là hiện thân cho phe bảo thủ và cực hữu, dân túy và dân tộc chủ nghĩa. Với kết quả trên, chính trường Czech đã thiên lệch hẳn về phía hữu, như Áo và phần nào là Đức trước đó không lâu.
Đối với EU, 3 cuộc bầu cử vừa qua ở 3 thành viên này đều là quả đắng khi cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của cánh cực hữu, dân túy và dân tộc chủ nghĩa: đảng Sự lựa chọn thay thế (AfD) ở Đức, đảng Tự do (FPOE) ở Áo và phong trào ANO của ông Bubis ở Czech.
Sau bầu cử quốc hội ở Hà Lan và bầu cử tổng thống Pháp hồi đầu năm, EU “thở phào” khi cho rằng sự trỗi dậy của phe này ở châu Âu đã bị chặn lại.
Thế nhưng, 3 quả đắng liên tiếp lại gây lo ngại sâu sắc. Ở cả ba nơi, cử tri đều thể hiện tâm lý không đồng tình với chính sách tị nạn của EU, không ủng hộ tiếp tục tăng cường liên kết khu vực và nhất thể hóa châu lục, chủ trương đề cao vai trò của nhà nước quốc gia.
Kết quả bầu cử ở Czech còn làm sâu sắc thêm sự phân rẽ trong nội bộ EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.