Bà Suu Kyi tiết lộ thành phần nội các mới của Myanmar

27/11/2015 16:56 GMT+7

Bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo của đảng NLD giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Myanmar vừa qua, tiết lộ những thành phần sẽ có trong nội các chính phủ mới với mong muốn thực hiện mục tiêu hòa giải dân tộc.

Bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo của đảng NLD giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Myanmar vừa qua, tiết lộ những thành phần sẽ có trong nội các chính phủ mới với mong muốn thực hiện mục tiêu hòa giải dân tộc.

Bà Suu Kyi tiết lộ thành phần nội các Myanmar - Ảnh: ReutersBà Suu Kyi tiết lộ thành phần nội các Myanmar - Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo của đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) cho biết nội các chính phủ mới của Myanmar sẽ bao gồm các đảng phái và đại diện các cộng đồng thiểu số ở nước này. Bà Suu Kyi giải thích mục đích nội các chính phủ đa dạng, đa sắc tộc chính là nhằm kết hợp sức mạnh của cả dân tộc Myanmar.
“Đảng của chúng tôi đã chiến thắng, giành phần lớn số ghế trong quốc hội nhưng chúng tôi sẽ không giành hết (chiến thắng này) cho mình”, bà Suu Kyi trả lời phỏng vấn trên đài RFA hôm 26.11, theo Reuters.
“Như tôi từng nói, chúng tôi sẽ hợp tác với những nhóm khác trên tinh thần chia sẻ thành công của mình với họ, xây dựng khối đoàn kết quốc gia. Tất nhiên, đảng NLD sẽ là lãnh đạo. Đó là điều bắt buộc mà người dân giao phó và cũng là yêu cầu của chúng tôi”, bà Suu Kyi nói tiếp.
Theo bà, bất kỳ đảng phái hay nhóm sắc tộc nào cho dù không thuộc NLD nhưng nếu có tinh thần yêu nước và mong muốn làm việc và mang lại lợi ích cho quốc gia đều được chào đón trong nội các của NLD.
Tuy nhiên, không rõ trong phát biểu của mình bà Suu Kyi có hàm ý cả người Rohingya Hồi giáo, tộc người bị phân biệt đối xử ở Myanmar vì bị xem là di dân nước ngoài, không được phép bỏ phiếu kỳ bầu cử tháng 11 vừa qua.
Quốc hội mới của Myanmar với 25% số ghế dành cho quân đội mà không cần qua bầu cử sẽ ra mắt vào tháng 2.2016. Các nghị sĩ sẽ lựa chọn tổng thống với nội các có nhiệm kỳ 5 năm tính từ đầu tháng 4.2016.
Cho đến nay chưa rõ ai sẽ là tổng thống của Myanmar. Lãnh đạo của NLD không được hiến pháp nước này cho phép điều hành chính phủ với cương vị tổng thống vì bà có người thân mang quốc tịch nước ngoài. Chồng bà, người đã mất và 2 người con của bà Suu Kyi mang quốc tịch Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.