Ba tháng sau ngày nhậm chức, Tổng thống Duterte vẫn được lòng dân

06/10/2016 18:14 GMT+7

Mặc dù bị chỉ trích nhiều ở ngoài nước, Tổng thống Rodrigo Duterte được người dân Philippines ngưỡng mộ và đánh giá cao những việc làm của ông hơn những người tiền nhiệm, truyền thông nước này dẫn nguồn từ một cuộc khảo sát.

Một cuộc khảo sát được công bố hôm nay 6.10 cho biết hơn 76% người được hỏi trả lời “rất hài lòng” về những gì ông Duterte làm trong 3 tháng đầu tiên trên cương vị tổng thống Philippines. Trong khi đó, 11% người được hỏi thất vọng với ông, theo Manila Times.
Cuộc khảo sát do tổ chức Social Weather Stations (SWS) tiến hành hồi cuối tháng 9.2016, phỏng vấn 1.200 người khắp Philippines.
Đối với người tiền nhiệm Benigno Aquino III, cuộc khảo sát năm 2010 với tính chất tương tự cho thấy múc độ “rất tốt” hay “rất hài lòng” chỉ hơn 71% và 11% không hài lòng. Trong khi đó, với bà Gloria Macapagal-Arroyo - người bị lật đổ ở giữa nhiệm kỳ, chỉ có 42% người khảo sát nói hài lòng và 18% không hài lòng.
Duterte chỉ đứng sau cựu tổng thống Fidel Ramos theo đánh giá từ người dân.
Trước 30.6, thời điểm nhận nhiệm sở, ông Duterte cũng được 84% người dân Philippines nói “rất tin tưởng”, trong khi chỉ có 5% chưa thực sự tin ông.
Nhà phân tích chính trị Nelson Navarro cho biết cuộc khảo sát của SWS cho thấy người Philippines cảm thấy an toàn hơn nhờ cuộc chiến chống tội phạm và ma túy của ông Duterte. Dù vậy, 3.400 người được cho đã bị giết chết không qua xét xử trong chiến dịch này, theo Reuters.
Ông Navarro nói rằng dù những gì ông Duterte làm là đi ngược lại chuẩn mực thế giới và bị Mỹ, Liên minh châu Âu và cả Liên Hiệp Quốc chỉ trích, nhưng không làm danh tiếng của ông bị sụt giảm trong lòng dân chúng. Trái lại họ còn ủng hộ và bênh vực ông.
"Đây không phải là cách hành xử (của ông Duterte) tốt và đúng chuẩn mực. Những gì bạn nhìn thấy ở đây là chính xác. Lập trường cứng rắn của ông ấy đã mang lại sự nổi tiếng cho chính ông khắp Philippines. Cũng có người muốn lật đổ Tổng thống Duterte vì những vụ sát hại không theo luật, nhưng đó là nhận thức của phương Tây", nhà phân tích Navarro nhận xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.