Bắc Kinh tố Ấn Độ phân biệt đối xử sau lệnh cấm loạt ứng dụng Trung Quốc

26/11/2020 09:21 GMT+7

Trung Quốc lên tiếng chỉ trích Ấn Độ sau khi New Delhi cấm một loạt ứng dụng di động của Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia, giữa căng thẳng biên giới hai nước.

AFP ngày 26.11 đưa tin Trung Quốc bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về động thái cấm các ứng dụng trên cũng như “cái cớ duy trì an ninh quốc gia” của Ấn Độ.
Trong buổi họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố: “Biện pháp trên rõ ràng vi phạm các nguyên tắc thị trường và hướng dẫn của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), đồng thời gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc”.
Ông Triệu nói thêm: “Ấn Độ nên ngay lập tức khắc phục các biện pháp phân biệt đối xử trên để tránh gây thiệt hại lớn hơn nữa cho hợp tác song phương”.
Ấn Độ ngày 24.11 cấm thêm 43 ứng dụng di động của Trung Quốc - trong đó có một số ứng dụng của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba - vì cho rằng đe dọa “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của Ấn Độ.
Trước đó, Ấn Độ hồi tháng 6 cũng ban hành lệnh cấm dùng 59 ứng dụng tin nhắn và chia sẻ video thịnh hành của Trung Quốc, bao gồm cả TikTok và WeChat, do lo ngại vấn đề an ninh.

Đến tháng 9, thêm 118 ứng dụng di động khác của Trung Quốc bị cấm tại thị trường Ấn Độ.
Bộ Công nghệ Thông tin Ấn Độ trước đó đã nhận được nhiều khiếu nại, bao gồm một số báo cáo về việc lạm dụng một số ứng dụng di động có sẵn trên nền tảng Android và iOS để đánh cắp và bí mật truyền dữ liệu của người dùng một cách trái phép tới các máy chủ bên ngoài Ấn Độ, theo tờ Hindustan Times.

Bắc Kinh "cực kỳ quan ngại", Tiktok phân bua sau khi Ấn Độ cấm 59 ứng dụng Trung Quốc

Chính phủ Ấn Độ cho biết lệnh cấm được áp dụng theo Đạo luật Công nghệ thông tin, đồng thời cho rằng các ứng dụng của Trung Quốc liên quan đến các hoạt động gây tổn hại đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, quốc phòng, an ninh và trật tự công cộng của Ấn Độ.
Động thái trên diễn ra giữa lúc căng thẳng khu vực biên giới song phương chưa hạ nhiệt, sau vụ xung đột ở vùng Ladakh, gần Đường kiểm soát thực tế (LAC) giữa hai nước vào tháng 5 khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, trong khi Trung Quốc không công bố số liệu thương vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.