Bác sĩ dùng tinh trùng của mình thụ thai cho bệnh nhân là cha của 49 người con

13/04/2019 15:14 GMT+7

Một bác sĩ khoa sản Hà Lan, người bị nghi dùng tinh trùng của mình để thụ tinh cho hàng trăm bệnh nhân trị hiếm muộn, đã được xác định là cha của 49 người con.

Theo AFP, kết quả giám định ADN được công bố ngày 12.4 cho thấy bác sĩ Jan Karbaat đã dùng tinh trùng của mình để thụ thai cho ít nhất 49 phụ nữ chữa hiếm muộn tại phòng khám của ông ở khu vực Bijdorp, gần thành phố Rotterdam (Hà Lan).
Ông Karbaat, qua đời vào năm 2017 (thọ 89 tuổi), bị cho là đã dùng tinh trùng của ông để thụ thai cho các bệnh nhân thay vì dùng tinh trùng từ những người hiến tặng được chọn.
Ông Karbaat bị kiện ra tòa lần đầu vào năm 2017 sau khi một số người con của các bệnh nhân tại phòng khám nghi ngờ có quan hệ huyết thống với vị bác sĩ. Hầu hết những người con được sinh vào thập niên 1980.
Nhóm nguyên đơn yêu cầu gia đình ông Karbaat phải đưa mẫu ADN của vị bác sĩ để làm xét nghiệm nhưng luật sư biện hộ cho ông tuyên bố quyền riêng tư của thân chủ phải được tôn trọng.
Thẩm phán sau đó ra phán quyết cho phép thử ADN nhưng kết quả phải được giữ kín để chờ diễn biến của những vụ kiện khác. Đến tháng 2 năm nay, tòa án Rotterdam tuyên bố có thể công khai kết quả thử ADN.
Một số người phải chờ đợi trong nhiều năm mới xác định được cha ruột của mình là ai Reuters
Sau khi kết quả được công bố, một trong những người con tên Joey nói anh cuối cùng cũng kết thúc được hành trình tìm cha ruột suốt nhiều năm qua. “Sau 11 năm tìm kiếm, giờ tôi có thể tiếp tục cuộc đời mình và tôi thấy vui vì cuối cùng cũng mọi thứ được sáng tỏ”, anh Joey nói.
Trong khi đó, tờ NRC dẫn lời một người con khác, anh Eric Lever, nói mình không giận ông Karbaat. “Tôi không có cảm giác ông ta đã lừa gạt mẹ tôi. Bà ấy thật sự muốn một đứa con mà không thể có với cha của tôi”, anh Lever chia sẻ.
Tổ chức Defense for Children đại diện cho những người con nghi ngờ ông Karbaat đã dùng tinh trùng của mình để thụ thai cho nhiều phụ nữ khác và tinh trùng còn được phân phối cho các phòng khám khác nữa.
Tổ chức này kêu gọi những ai nghi ngờ có quan hệ huyết thống với ông Karbaat nên tìm đến ngân hàng ADN để làm xét nghiệm.
Bác sĩ Kabaat chữa hiếm muộn trong nhiều thập niên tại một bệnh viện và sau đó là phòng khám ở Rotterdam trước khi mở phòng khám riêng tại đây. Ông tự nhận mình là “người tiên phong trong lĩnh vực thụ tinh”.
Khi phòng khám đóng cửa vào năm 2009, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm, trong đó có việc dùng tinh trùng của một người hiến tặng thụ thai cho hơn 6 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.