Bạn thân cựu tổng thống Hàn Quốc lĩnh án tù

24/06/2017 06:43 GMT+7

Bà Choi Soon-sil, tâm điểm trong vụ bê bối chấn động hạ bệ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, đã lĩnh án về tội danh đầu tiên bị cáo buộc.

Tòa án quận trung tâm Seoul ngày 23.6 tuyên án 3 năm tù giam đối với bà Choi Soon-sil vì hành vi lợi dụng quan hệ với cựu Tổng thống Park Geun-hye để dọn đường cho con gái vào Trường đại học nữ Ewha danh tiếng nhất nhì Hàn Quốc. Theo Yonhap, bà Choi bị chứng thực đã thông đồng với ban giám hiệu để con gái bà là Chung Yoo-ra được nhập học vào năm 2015. Tòa còn phán rằng bị cáo 61 tuổi tác động đến các giáo sư trong trường để chấm điểm khống cho các bài thi mà cô Chung chưa từng làm.
Trong phiên xử, bà Choi tiếp tục cương quyết không nhận tội, nhưng tòa khẳng định bị cáo đã qua mặt luật pháp và phớt lờ mọi quy trình liên quan. “Choi đã phạm nhiều sai trái nên không thể được xem là nhân danh tình thương của người mẹ muốn dành mọi điều tốt đẹp nhất cho con mình”, Reuters dẫn phán quyết viết. Ngoài ra, tòa cũng tuyên phạt cựu Hiệu trưởng Choi Kyung-hee của Đại học Ewha và Trưởng ban Tuyển sinh Namkung Gon lần lượt 2 năm và 1 năm rưỡi tù giam.
Sắp tới, bà Choi sẽ tiếp tục bị xét xử về nhiều cáo buộc khác còn nghiêm trọng hơn, như can thiệp vào công việc của nhà nước và nhận hối lộ ít nhất 7,8 tỉ won (khoảng 156 tỉ đồng) từ Tập đoàn Samsung. Người này được cho là bạn thân của bà Park, thậm chí có sức thao túng lớn đối với cựu tổng thống, nên dù không giữ bất cứ vị trí nào trong chính phủ, bà vẫn can thiệp vào nhiều quyết định của Nhà Xanh cũng như trục lợi cho bản thân. Vụ Choi Soon-sil là một trong những bê bối chính trị chấn động nhất lịch sử hiện đại của Hàn Quốc và đã khiến Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất hồi tháng 3.
Bản thân bà Park hiện đang bị giam giữ tại một nhà tù ở Seoul để chờ ra tòa về các tội danh nhận hối lộ, lạm quyền và rò rỉ bí mật quốc gia, theo Yonhap. Trong phiên xử lần đầu hôm 23.5, bà bác bỏ mọi cáo buộc trên. Giới công tố từng yêu cầu tòa án xét xử liên tục vào tất cả các ngày làm việc trong tuần nhưng các luật sư của bà Park kịch liệt phản đối với lập luận rằng họ không có đủ thời gian xem xét hồ sơ. Thẩm phán Kim Se-yun thông báo sẽ quyết định sau khi xem xét ý kiến của hai bên, và giới quan sát cho rằng nhiều khả năng tòa sẽ tổ chức 4 phiên/tuần. Nếu bị kết tội, cựu tổng thống có thể lĩnh án tù giam từ 10 năm đến chung thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.