Bão gần sau cuộc bầu cử tổng thống Áo

24/05/2016 08:32 GMT+7

Dù ai thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống thì nước Áo cũng đã bị phân hóa về mọi phương diện, giữa thành thị và nông thôn, giữa thế hệ trẻ và già, giữa phụ nữ và nam giới, giữa cánh tả và cánh hữu.

Vòng thứ 2 cuộc bầu cử tổng thống ở Áo đã diễn ra một cách dường như không còn kịch tính hơn được nữa, khi phải kiểm đến những lá phiếu cuối cùng của các cử tri bầu qua thư, do kết quả hết sức sít sao giữa ứng cử viên của đảng Xanh Alexander van der Bellen và ứng cử viên của đảng cực hữu Tự do Áo Norbert Hofer.
Dù ai thắng cử đi chăng nữa thì nước Áo cũng đã bị phân hóa về mọi phương diện, giữa thành thị và nông thôn, giữa thế hệ trẻ và già, giữa phụ nữ và nam giới, giữa cánh tả và cánh hữu.
Đáng chú ý không kém là những tác động của cuộc bầu cử tới cục diện chính trị ở châu Âu. Những chủ đề nội dung chi phối cuộc bầu cử này hiện đồng thời cũng ngự trị chính trường châu Âu: vấn đề người tị nạn và người nước ngoài, vấn đề đạo Hồi và khủng bố quốc tế, vấn đề tương lai của EU, sự sa sút của những đảng phái chính trị lớn và sự hình thành, trỗi dậy mạnh mẽ của những đảng phái chính trị nhỏ và mới, vấn đề chính trường châu Âu chuyển dịch từ trung tâm sang hai thái cực tả và hữu.
Ứng cử viên của đảng cực hữu Tự do Áo Norbert Hofer và chủ tịch đảng Heinz-Christian Strache Reuters
Trước đây đã thấy những chuyển biến ấy ở Hungary, Đan Mạch, Pháp và Ba Lan. Mới đây nhất là cuộc bầu cử quốc hội ở Cyprus. Tới đây lại có chuyện trưng cầu dân ý ở Anh về việc có tiếp tục là thành viên EU hay không. Ngày càng có thêm nhiều dấu hiệu cho thấy giông bão chính trị đang dần ập đến châu Âu.
Bi kịch của châu Âu là EU bị động đối phó và bế tắc giải pháp nên các nước thành viên buộc phải lần dò lối đi riêng. Sẽ có không ít chính phủ ở châu Âu phải trả giá đắt vì không có được cách thức thích hợp để đối phó với cơn giông bão do chính họ gây ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.