Bạo loạn nhà tù rúng động Brazil

18/10/2016 07:00 GMT+7

Vụ đụng độ nảy lửa nổ ra giữa hai băng đảng tội phạm trong một nhà tù ở miền bắc Brazil khiến ít nhất 25 người thiệt mạng.

AFP hôm qua 17.10 đưa tin vụ bạo loạn đẫm máu xảy ra tại nhà tù Agricola de Monte Cristo ở Boa Vista, thủ phủ của bang Roraima (Brazil) vào ngày 16.10 (giờ địa phương).
Đây là nơi đang giam giữ khoảng 1.400 phạm nhân trong khi sức chứa chỉ 740 người. Theo cảnh sát sở tại, mọi chuyện bắt đầu từ việc một nhóm tù nhân xâm nhập “lãnh địa” của băng đảng khác trong nhà tù, dẫn đến hai bên xáp lá cà với dao và gậy…
Bắt cóc thân nhân
Theo AFP, sự việc xảy ra ngay giữa giờ thăm nuôi của người nhà tù nhân và khi cuộc đụng độ leo thang, một số tù nhân hăng máu đã lao tới bắt giữ khoảng 100 thân nhân. Chính quyền địa phương cho hay những kẻ quá khích đã yêu cầu nhà chức trách đưa thẩm phán tới nghe yêu sách của họ. Tuy nhiên, thay vào đó, một đội cảnh sát đặc nhiệm của Brazil đã ập vào nhà tù, nhanh chóng khống chế các tù nhân nổi loạn, đồng thời chiếm quyền kiểm soát trại giam Agricola de Monte Cristo. “Toàn bộ con tin đã được giải thoát”, một quan chức tư pháp tại bang Roraima xác nhận, đồng thời cho biết hầu hết con tin là phụ nữ.
Vụ đụng độ đẫm máu khiến ít nhất 25 người thiệt mạng, trong đó có tới 7 người bị chặt đầu và 6 người bị thiêu chết, theo trang tin G1 dẫn nguồn tin từ giới chức cảnh sát Brazil.
Phát biểu trên tờ Folha de Boa Vista, một quan chức tư pháp tại Roraima nói rằng vụ bạo loạn trên “phản ánh sự thiếu quan tâm của chính quyền bang này” đối với hệ thống nhà tù ở đây. Theo quan chức này, nhà tù Agricola de Monte Cristo không được trang bị đầy đủ các thiết bị an ninh, không có đủ nhân sự cũng như các cai ngục hiện đang bị quá tải.
Lò “sản sinh” tội phạm có tổ chức
Các vụ đụng độ, bạo loạn gây chết người không phải là chuyện hiếm trong hệ thống nhà tù ở Brazil. Hồi cuối tháng 5, ít nhất 14 tù nhân đã bỏ mạng trong một vụ bạo loạn nhà tù tại bang Ceara, miền đông bắc Brazil. Hồi tháng trước, khoảng 200 tù nhân đã hè nhau đập phá rồi trốn thoát khỏi nhà tù quá tải Jardinopolis ở bang Sao Paulo. Ngoài ra, các vụ chặt đầu tù nhân cũng xảy ra như cơm bữa trong hệ thống nhà tù ở nước này.
Hồi năm 2014, một loạt vụ giết người kéo dài hàng tháng tại một nhà tù ở TP.Sao Luis, thuộc bang Maranhao miền bắc Brazil, đã được đưa ra ánh sáng sau khi tờ Folha de Sao Paulo nhận được đoạn video cho thấy thi thể bị chặt đầu của nhiều tù nhân. Ở TP.Cascavel thuộc bang Parana, 2 tù nhân cũng đã bị chặt đầu và 3 người khác chết khi bị ném xuống đất từ mái nhà tù cao 12 m. Nhà chức trách sở tại khẳng định hầu hết các vụ chặt đầu tù nhân đều có bàn tay của các băng nhóm tội phạm có tổ chức.
Thậm chí ngay trong nhà tù an ninh cao Carandiru ở gần TP.Sao Paulo, băng đảng tội phạm Primero Comando da Capital (PCC) đã ra đời vào năm 1992 với khẩu hiệu “Tù nhân có tổ chức sử dụng chiến thuật gây sức ép”. Theo Đài Deutsche Welle của Đức dẫn nguồn từ giới chức Sao Paulo, băng nhóm trên là kết quả của cuộc đàn áp tàn bạo vào một cuộc nổi loạn tại nhà tù Carandiru, khi cai ngục giết chết 111 tù nhân nổi dậy. Sau khi hình thành, PCC có tiêu chí hoạt động là khống chế các tù nhân khác cũng như vận động cho điều kiện nhà tù tốt hơn.
PCC hiện là một trong những tập đoàn tội phạm khét tiếng nhất tại xứ sở samba với hơn 11.000 thành viên và khoảng 3/4 trong số này đang ngồi bóc lịch trong nhà đá. Deutsche Welle cho hay cướp ngân hàng, bắt cóc, đòi tiền chuộc cũng như buôn bán ma túy ở nước ngoài là những hoạt động chính của PCC, do chính các ông trùm của băng nhóm này điều hành từ phòng giam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.