Bạo lực đe dọa nước Mỹ ngày bầu cử

04/11/2020 06:30 GMT+7

An ninh đang được siết chặt trên khắp nước Mỹ trước nguy cơ bùng nổ xung đột trong đợt bầu cử, nên vệ binh quốc gia được điều động trực chiến ở nhiều bang.

Với tình trạng phân cực chính trị tiếp tục diễn ra cao độ trong mùa bầu cử năm nay, nước Mỹ được dự kiến phải đối mặt viễn cảnh bất ổn có thể kéo dài nhiều ngày hoặc thậm chí nhiều tuần sau đó.

Hàng rào quanh Nhà Trắng

Hàng rào thép khổng lồ đã mọc lên xung quanh khuôn viên Nhà Trắng vào sáng qua 3.11 (giờ VN), nhằm ngăn cản người biểu tình quá khích nào tìm cách đến gần dinh thự của tổng thống Mỹ, theo Đài NBC. Công viên Ellipse và quảng trường Lafayette, nơi chứng kiến các vụ đụng độ bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát Washington D.C hồi tháng 6, cũng nằm trong vòng vây bảo vệ của hàng rào tạm thời. Trong khi đó, các trực thăng xuất hiện trên bầu trời thủ đô Mỹ.
Những hàng rào ván ép cũng xuất hiện tại các quận mua sắm của Washington D.C, đặc biệt bao quanh các cửa hàng xa xỉ như Louis Vuitton, Alexis Bittar và Roche Bobois, nhằm chống nạn hôi của trong lúc biểu tình diễn ra. Giới chức an ninh nội địa thủ đô dự kiến sẽ có ít nhất 6 vụ biểu tình trong vài ngày tới. Cũng ở bờ đông, Sở Cảnh sát TP.New York đề nghị giới kinh doanh hãy tăng cường cảnh giác trong những ngày tới đây, trong khi nhiều cửa hàng trên toàn quốc đã dùng ván ép gia cố các cửa kính của gian hàng.
Bạo lực đe dọa1
Ở TP.Houston (bang Texas), trụ sở của đảng Dân chủ tại đây vừa bị nhóm người quá khích xịt sơn phá hoại. Còn tại bang California, tình trạng xô xát đã xảy ra ở TP.Beverly Hills hồi cuối tuần qua.
Đài CBS News dẫn lời Cảnh sát trưởng Beverly Hills, Dominick Rivetti hôm qua cho hay các cảnh sát ở thành phố làm việc theo ca 12 giờ/ngày, và không có ngày nghỉ. “Cơ bản là chúng tôi đang chuẩn bị cho điều xấu nhất”, ông Rivetti cho biết.

Vệ binh quốc gia vào cuộc

Hôm qua 3.11, bang Massachusetts điều động lực lượng vệ binh quốc gia để phòng ngừa bạo động, theo báo Military Times. Bang Massachusetts đề nghị được chi viện 1.000 quân, sẵn sàng phản ứng trong trường hợp xảy ra bất ổn xã hội khi có kết quả bầu cử chính thức. Tính đến hôm qua, ít nhất 16 tiểu bang viện dẫn sự hỗ trợ của vệ binh quốc gia, trong đó có 3 bang chiến địa là Arizona, Florida và Wisconsin.
Bạo lực đe dọa2

Một cửa hàng tại TP.New York được lắp đặt ván ép chống nạn hôi của

Trong những tuần qua, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ nhiều thành viên của các tổ chức vũ trang có âm mưu tiến hành những vụ tấn công trên đất Mỹ. Theo báo cáo gần đây của tổ chức phi chính phủ ACLED và nhóm nghiên cứu MilitiaWatch, thì các bang Pennsylvania, Georgia, Michigan, Wisconsin và Oregon đối mặt với nguy cơ cao nhất bùng nổ xung đột hậu bầu cử do các nhóm cánh hữu gây ra, trong khi nguy cơ ở Bắc Carolina, Texas, Virginia, California và New Mexico thấp hơn.
Đặc biệt, TP.Portland của bang Oregon lọt vào tầm ngắm của phía FBI. Theo AFP, FBI lên tiếng cảnh báo về nguy cơ bùng phát các cuộc đụng độ vũ trang giữa những nhóm cực hữu và cánh tả tại “điểm nóng” Portland. Bà Kate Brown, Thống đốc Oregon, hôm qua đã ban hành sắc lệnh hành pháp trao quyền kiểm soát thành phố này cho lực lượng liên bang, theo đó chính thức bác bỏ lệnh cấm dùng hơi cay tại Portland trong những ngày tới. “Đây là cuộc bầu cử chưa từng có trong cuộc đời của chúng ta”, bà Brown tuyên bố khi đặt vệ binh quốc gia vào tình trạng trực chiến.
Úc cảnh báo đi lại ở Mỹ
Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc đã nâng cảnh báo đi lại tại Mỹ lên mức cao nhất, theo đó khuyến khích công dân nên tránh đến Mỹ trong giai đoạn bầu cử và thời gian diễn ra lễ nhậm chức tổng thống. Bộ Ngoại giao và Thương mại cũng nhận định cuộc bầu cử Mỹ có thể làm gia tăng các vụ tấn công liên quan khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.