Bắt kịp xu hướng

19/09/2017 15:25 GMT+7

Bloomberg đưa tin Alphabet, tập đoàn mẹ của Google, đang xem xét đầu tư 1 tỉ USD vào Hãng “taxi công nghệ” Lyft.

Trong khi đó, đối thủ của Lyft là Uber cũng đang được Quỹ đầu tư Vision, thuộc Tập đoàn viễn thông Softbank (Nhật Bản), phối hợp với một số đối tác để bổ sung thêm 10 tỉ USD. Khi được hà hơi tiếp sức như thế, Lyft sẽ đẩy mạnh phát triển khu vực Nam Mỹ còn Uber sẽ bành trướng ở châu Á. Được các chuyên gia ở Viện Nghiên cứu kinh tế Mỹ nhận định là xu hướng tất yếu của kinh tế thế giới, mô hình “kinh tế chia sẻ” mà Uber và Lyft theo đuổi có thể hạ gục các công ty hoạt động với mô hình truyền thống. Không chỉ có mảng taxi, “kinh tế chia sẻ” theo cách mà Airbnb đang làm cũng đang khiến ngành khách sạn truyền thống liên tục lo ngại. Để theo kịp xu thế, các doanh nghiệp tương tự Uber hay Lyft đã hình thành ở nhiều nước. Ấn Độ có Ola, Trung Quốc có Didi và Đông Nam Á thì chứng kiến sự lớn mạnh của Grab.

tin liên quan

Hồng Kông mạnh tay truy quét Uber

Cảnh sát Hồng Kông ngày 23.5 bắt giữ 21 tài xế Uber vì tội lái và cho thuê dịch vụ xe mà không đăng ký bảo hiểm rủi ro, đánh dấu đợt truy quét Uber đang diễn ra tại đặc khu hành chính của Trung Quốc.

Không những thay đổi cấu trúc kinh doanh, mô hình này còn thay đổi sâu sắc lên xã hội khiến nước Mỹ cũng đang tìm cách thích nghi. Đầu tháng 9, Hạ viện Mỹ phải tổ chức điều trần để chủ động bảo vệ quyền lợi (bảo hiểm y tế, chế độ hưu bổng...) cho 3,2 triệu người lao động đang làm việc trong mảng “kinh tế chia sẻ”, đồng thời giải quyết xung đột giữa mô hình này với lao động truyền thống. Xu hướng mới này cần được doanh nghiệp và chính quyền các nước sớm chủ động giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.