Bắt thêm nghi phạm tấn công khủng bố ở London, Manchester

07/06/2017 09:54 GMT+7

Một trong 3 hung thủ bị bắn hạ trong vụ tấn công cầu London từng nói với cảnh sát Ý rằng mình "muốn trở thành khủng bố".

Cảnh sát Anh ngày 6.6 bắt một người đàn ông tại sân bay Heathrow ở London bị tình nghi liên quan đến vụ tấn công bằng bom tại nhà thi đấu Manchester ngày 22.5 khiến 22 người thiệt mạng.
Reuters dẫn thông cáo của cảnh sát vùng Manchester cho biết kế hoạch bắt giữ người đàn ông 38 tuổi đã được tính trước và không có nguy cơ nào đối với an ninh tại sân bay.
Trong khi đó, cơ quan điều tra đã tìm được một số chứng cứ quan trọng từ chiếc xe hơi hung thủ Salman Abedi sử dụng.
“Abedi thường đi lại bằng chiếc xe này từ ngày 18-22.5 và chúng tôi tin rằng hắn đã lấy một số thiết bị từ xe để lắp ráp thiết bị nổ”, cảnh sát vùng Manchester cho biết.
Liên quan đến vụ tấn công gần cầu London ngày 3.6 khiến 7 người chết và 48 người bị thương, cảnh sát Ireland đã bắt giữ thêm nghi can người Ma Rốc. Nghi phạm này sống ở Ireland nhưng chưa từng bị cảnh sát theo dõi.
Trước đó cảnh sát Ireland cũng bắt giữ một người khác nhưng sau đó đã thả sau khi không đưa ra cáo buộc liên quan đến vụ tấn công.
Trong khi đó, cảnh sát đã xác định được danh tính 3 hung thủ bị bắn hạ trong vụ việc là Khuram Shazad Butt, Rachid Redouane và Youssef Zaghba.
Hình ảnh 3 hung thủ vụ tấn công tại London Reuters
Butt (27 tuổi) là người gốc Pakistan và mang quốc tịch Anh. Cơ quan phản gián Anh MI5 và cảnh sát đều biết rõ về tên này nhưng không có thông tin về việc hắn lên kế hoạch cho vụ tấn công. Hung thủ từng làm việc cho cơ quan quản lý giao thông công cộng London trước khi nghỉ việc vào tháng 10.2016.
Redouane (30 tuổi), có tên thường gọi Rachid Elkhdar, là người Libya gốc Ma Rốc, còn Zaghba (22 tuổi)  là người Ý gốc Ma Rốc.
Zaghba rời Ma Rốc đến Ý cách đây 2 năm và ở với mẹ là bà Valeria Collina sau khi bố mẹ chia tay. Theo trang News.com.au, Zaghba từng nói với cảnh sát Ý rằng hắn muốn trở thành kẻ khủng bố sau khi bị ngăn đến Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái.
“Một người đến đeo ba lô đến Thổ Nhĩ Kỳ dễ khiến bị nghi vấn, và hắn cũng nói với bộ phận kiểm tra rằng mình muốn trở thành khủng bố trước khi đính chính lại”, theo công tố viên Giuseppe Amato ở Bologna, Ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.