Bầu cử Mỹ: Cơ hội chiến thắng nào cho Tổng thống Donald Trump

Ngọc Mai
Ngọc Mai
04/11/2020 08:00 GMT+7

Mặc dù mọi thăm dò dư luận đều đang đứng về phía ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden , nhưng Tổng thống Donald Trump vẫn có những cơ hội để ở lại Nhà Trắng thêm 4 năm nữa.

Nước Mỹ đã bước vào sự kiện trọng đại nhất – cuộc bầu cử tổng thống nhằm xác định ai sẽ là người lãnh đạo đất nước trong 4 năm tới. Joe Biden hay Donald Trump? Lịch sử sẽ gọi tên ai?

Trực tiếp bầu cử tổng thống Mỹ: Chủ nhân Nhà Trắng 2020: Donald Trump hay Joe Biden?

Trang FiveThirtyEight tổng hợp kết quả các cuộc thăm dò tính đến hôm 2.11, các dự đoán đều cho thấy lợi thế nghiêng về ứng viên Dân chủ Joe Biden. Cụ thể, ông Biden có cơ hội thắng cao hơn ông Trump, liên tục nhiều tháng qua. Về số phiếu đại cử tri, kết quả tổng hợp thăm dò cho thấy ông Biden có thể giành 279 phiếu, trong khi ông Trump giành được 125 phiếu. Trong số này, ông Biden được cho là cầm chắc trong tay 190 phiếu đại cử tri, 89 phiếu có nhiều hy vọng. Ông Trump chắc tay 83 phiếu, và nhiều khả năng lấy được 42 phiếu từ các bang có xu hướng ủng hộ. Có 134 phiếu từ các bang chiến địa đang khó xác định người thắng.
Tuy nhiên, trong một cuộc bầu cử khó đoán như năm nay, mọi kịch bản đều có thể xảy ra và ông Trump cũng không ít cơ hội để tái đắc cử nhiệm kỳ 2. Theo tờ The Washington Post, có 3 kịch bản có thể giúp ông Trump chiến thắng.

Trực tiếp bầu cử tổng thống Mỹ: Trước sức ép Joe Biden, Tổng thống Trump có giành chiến thắng?

Cơ hội của ông Trump

  • Florida, Florida, Florida
Tiên quyết nhất vẫn là chiến thắng ở Florida và đó là nhân tố quan trọng số 1. Florida chính là nơi ông Trump tự tay bỏ lá phiếu bầu tổng thổng năm nay, cũng là điểm vận động cử tri đầu tiên sau khi ông chữa khỏi Covid-19. Florida được xem là bang chiến địa tối quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống với số phiếu đại cử tri là 29. Trong những cuộc bầu cử gần đây, chênh lệch phiếu bầu phổ thông giữa hai ứng viên tại bang này chỉ chưa 1 điểm phần trăm – tỷ lệ mà chỉ một khác biệt nhỏ cũng làm nên chuyện lớn. Nếu giành chiến thắng ở Florida, ông Trump gia tăng cơ hội của mình.
Điều cần làm tiếp theo là ông phải giữ được các bang đỏ ở miền nam vốn trở nên cạnh tranh trong năm nay. Arizona (11 phiếu), Georgia (16 phiếu) và Texas (38 phiếu) – ba bang từng được xem là thành trì của đảng Cộng hòa suốt nhiều năm nhưng đang là mục tiêu xuyên phá của đảng Dân chủ.
Con đường sẽ rộng mở hơn khi ông Trump giữ phong độ ở hai bang miền Trung Tây là Iowa và Ohio (lần lượt là 6 và 18 phiếu đại cử tri), nơi ông đã đánh bại bà Hillary Clinton năm 2016. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ. Ông Trump cần thắng ở cả Bắc Carolina (15 phiếu). Như vậy, cộng tất cả bang chắc thắng và gần như thắng cùng các bang kể trên, ông Trump đã có thể giành 258 phiếu. Với kịch bản này, ông Trump chỉ cần giành được một trong hai thắng lợi ở Michigan (16 phiếu đại cử tri) hoặc Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri) thì ông sẽ có hơn 270 phiếu đại cử tri để ở lại Nhà Trắng.

Tổng thống Trump bỏ phiếu sớm ở điểm bầu cử tại bang Florida

Reuters

Rõ ràng năm nay ông Trump đã đặt mục tiêu giữ kỳ tích tại Pennsylvania và đổ nhiều công sức đi vận động ở Michigan. Nhìn lại chiến dịch tranh cử của ông Trump có thể thấy các chính sách về thương mại và việc làm đã nhắm trực tiếp vào bang Pennsylvania. Trong cuộc tranh luận cuối cùng hôm 22.10, ông Biden nói về ngành năng lượng đã đề cập việc cải cách ngành công nghiệp dầu mỏ và thay thế dần bằng năng lượng tái tạo. Ngay lập tức, chiến dịch tranh cử của ông Trump nắm được điểm yếu và cho rằng kế hoạch của đối thủ Biden sẽ tác động lớn đến bang Pennsylvania, làm nhiều người mất việc và ảnh hưởng sinh kế của cử tri nông thôn tại bang này.
Tóm lại, với kịch bản này, ngoài các bang chắc thắng và gần như sẽ thắng, ông Trump phải thắng tại Florida, Texas, Arizona, Iowa, Georgia, Ohio, Bắc Carolina, cộng với một trong hai bang là Michigan và Pennsylvania. Với những chiến lược vận động xuyên suốt và nước rút trên, cùng với sự bám đuổi cạnh tranh quyết liệt ở các bang kể trên, cùng chờ xem ông Trump có giành được chiến thắng theo kịch bản khả dĩ trên hay không.
  •  Đại thắng ở miền Trung Tây và Vành đai Công nghiệp
Một kịch bản khác được tính đến là ông Trump thắng lớn các bang then chốt ở vùng phía bắc của miền Trung Tây và Vành đai Công nghiệp để nâng cao cơ hội thắng chung cuộc. Cụ thể, nếu ông Trump giữ được các bang đỏ nhưng đang dao động trong năm nay gồm Texas, Georgia, rồi thắng ở Michigan, Pennsylvania, Wisconsin cùng với các bang ở gần đó là Minnesota, Iowa và Ohio thì ông đã có được 259 phiếu đại cử tri.
Để giành được ít nhất 11 phiếu giúp ông Trump chiến thắng chung cuộc, có khá nhiều cách. Trong số các bang chiến địa còn lại, ông Trump nếu thắng 1 trong 3 bang Florida (29 phiếu đại cử tri), Arizona (11 phiếu đại cử tri) hoặc Bắc Carolina (15 phiếu đại cử tri). Nếu không thể chinh phục được ba bang chiến địa quan trọng trên, ông Trump có thể tái đắc cử nếu đều thắng ở tất cả các bang Nevada (6 phiếu), New Hampshire (4 phiếu), hạt bầu cử số 2 ở Nebraska (1 phiếu).
Trong kịch bản trên, trường hợp ông Trump không thắng ở Michigan thì ông phải thắng ở Florida hoặc đồng thời hai bang Arizona và Bắc Carolina.
Hiện ông Trump có ít lợi thế hơn so với ông Biden nhưng việc ông Trump tích cực vận động ở Michigan, Pennsylvania và Wisconsin có thể cho ông những cơ hội. Bởi lẽ kết cục ở các bang này thường được định đoạt bởi cách biệt nhỏ, như năm 2016 là chưa tới 1 điểm phần trăm. Tóm lại, với ông Trump kịch bản luôn phải có Pennsylvania hoặc/và Florida.
  • Điều bất ngờ
Một kịch bản không đến từ các bang chiến địa nhưng vẫn có thể mở ra cơ hội thắng cho ông Trump đó là sai số của các cuộc thăm dò hoặc các thăm dò không tiếp cận được các cử tri ủng hộ ông Trump. Với trường hợp này, khả năng chiến thắng của ông Trump có thể sáng hơn rất nhiều so với hiện nay.

Con đường của ông Biden dễ hay khó?

Nếu xét các chỉ số hiện tại, lợi thế đang nghiêng về ông Biden ở phần lớn mặt trận nên kịch bản chiến thắng của ông Biden dễ tính hơn nhiều so với ông Trump.
  • Nắm chắc những gì đang có
Ông Biden chỉ cần giữ vững những bang mà ông đang có lợi thế đáng theo kết quả thăm dò thì ông sẽ nắm chắc phần thắng. Cụ thể, với 190 phiếu “cứng”, ông Biden chỉ cần giành 89 phiếu có nhiều hy vọng gồm Pennsylvania (20), Michigan (16), Virginia (13), Minnesota (10), Wisconsin (10), Colorado (9), Nevada (6), New Hampshire (4), hạt bầu cử số 2 ở Nebraska (1) là ông sẽ đắc cử với 279 phiếu đại cử tri.
Cần lưu ý, Pennsylvania là chìa khóa quan trọng mà ông Biden phải thắng trong kịch bản này.

Ông Biden đi vận động tranh cử ở bang chiến địa Pennsylvania

Reuters

  • Florida, vẫn là Florida
Cũng như ông Trump, Florida vẫn là mấu chốt quan trọng mà ông Biden cần thắng trong kịch bản thứ hai này. Nếu ông Biden thắng ở Florida thì cơ hội dành cho ông khá rộng mở. Ông cần thắng thêm ở các bang đang có xu hướng nghiêng về Dân chủ theo các khảo sát mới nhất gồm Colorado, Virginia, Minnesota, Nevada và New Hampshire. Lúc này ông Biden đã có thể có khoảng 261 phiếu đại tri.
Lúc này, ông Biden chỉ còn cách chiến thắng một bước duy nhất là thắng ở một trong các bang chiến địa là Arizona, Michigan, Bắc Carolina, Ohio, Pennsylvania hoặc Wisconsin.
Cả 6 bang nêu trên đều là nơi chứng kiến thất bại của Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2016 và đây là những bang đến nay vẫn còn rất khó đoán.
Phân tích các kịch bản trên, có thể thấy Florida và Pennsylvania là hai bang mà người chiến thắng gần như buộc phải có trên bản đồ, ít nhất là một trong hai.
  • Phần thưởng bất ngờ
Một kịch bản nữa được đặt ra trong năm nay với nhân tố quan trọng là Texas, nơi sở hữu tới 38 phiếu đại cử tri. Như đã phân tích, Texas từng là bang đỏ, thành trì của đảng Cộng hòa nhưng năm nay lại trở thành bang dao động. 
Mặc dù ông Trump vẫn đang dẫn trước nhưng theo thăm dò hiện tại, tỷ lệ bám đuổi rất sít sao và ông Biden vẫn có cơ hội công phá “phần thưởng lớn” này, qua đó mở ra cánh cửa gần hơn đến Nhà Trắng.
Với kịch bản này, dù không thắng ở Pennsylvania và Florida, ông Biden vẫn thắng chung cuộc nếu lấy được các bang đang nghiêng về mình là Virginia (13), Minnesota (10), Wisconsin (10), Colorado (9), Nevada (6), New Hampshire (4), hạt bầu cử số 2 ở Nebraska (1).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.