Bầu cử Pháp: Nước cờ cuối

26/04/2017 00:00 GMT+7

Vòng bầu cử tổng thống đầu tiên ở nước Pháp ngày 23.4 vừa qua đã loại 9 ứng cử viên và chỉ để lại ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron và thủ lĩnh đảng Mặt trận quốc gia (FN) Marine Le Pen.

Hai người này sẽ phân thắng bại ở vòng bầu cử thứ 2 vào ngày 7.5 tới. Bà Le Pen hiện ở trong tình trạng giống như người cha cách đây 15 năm. Khi ấy, ông Jean-Marie Le Pen, nhà sáng lập và thủ lĩnh đảng FN, bất ngờ vượt qua vòng đầu để vào chung kết với ứng cử viên của phe bảo thủ Jacques Chirac. Nỗi lo sợ chung về triển vọng đắc cử của ông Le Pen dẫn đến cuộc dồn phiếu bầu xưa nay chưa từng thấy ở nước Pháp để ông Chirac đánh bại ông Le Pen với tỷ lệ 82% so với 18%.
Để lịch sử không lặp lại, bà Le Pen vừa đi nước cờ rất khôn khéo là từ chức Chủ tịch FN. Nếu vẫn giữ cương vị trên khi bước vào vòng thứ 2, bà Le Pen chắc chắn sẽ chịu số phận chính trị không khác gì cha mình khi xưa.
Tách khỏi đảng FN trên danh nghĩa giúp bà tạo hình ảnh mới trong cử tri và làm cho họ có cảm nhận rằng cương lĩnh tranh cử của bà mang dấu ấn cá nhân chứ không phải là của FN. Động thái này trước hết nhằm tranh thủ diện cử tri đã bỏ phiếu bầu cho ứng cử viên Jean-Luc Mechelon của cánh tả. Chỉ cần được thêm bộ phận cử tri này ủng hộ, bà Le Pen sẽ có thể khiến việc dồn phiếu bầu cho ông Macron thêm khó khả thi.
Cũng vì thế mà ông Macron có nhiều cơ may đắc cử tổng thống nhưng không thể chắc chắn thắng cử như ông Chirac khi xưa. Chẳng phải cho tới nay, ở Pháp và nhiều nơi nữa, thực tế về sau khác hẳn kết quả thăm dò dư luận trước đó hay sao?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.