Bầu cử tổng thống Pháp diễn ra như thế nào?

23/04/2017 11:02 GMT+7

Cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng đầu tiên sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 23.4 khi 47 triệu cử tri bỏ phiếu chọn ra ứng viên ưu tú nhất để giải quyết các vấn đề về an ninh, thất nghiệp, kinh tế.

Cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng đầu tiên sẽ chính thức bắt đầu vào 8 giờ ngày 23.4 (13 giờ, giờ Việt Nam) và các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào 19 giờ cùng ngày. Tại các thành phố lớn, thời gian bỏ phiếu sẽ kéo dài đến 20 giờ, theo Le Monde.
Trong khi đó, các vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở châu Mỹ, Thái Bình Dương đã bắt đầu bỏ phiếu vào ngày 22.4. Kết quả sẽ được kiểm đếm và gửi sớm về Pháp nhằm tránh tình trạng kết quả ở Pháp gây ảnh hưởng đến cử tri hải ngoại. Số cử tri ở hải ngoại đăng ký bầu cử tổng thống Pháp chỉ dưới 1 triệu người trong tổng số 47 triệu cử tri.
Trong vòng bầu cử đầu tiên này, ứng cử viên nào có số phiếu bầu quá bán (hơn 50%) sẽ thắng cử. Trong trường hợp ngược lại, hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất trong số 11 người sẽ đi tiếp vào vòng 2, dự kiến diễn ra vào ngày 7.5. Việc vận động tranh cử của các ứng cử viên bị cấm từ ngày 21.4 cho đến khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa ngày 23.4.
An ninh được siết chặt tại Pháp khi chính quyền triển khai hơn 50.000 cảnh sát và hiến binh để bảo vệ khoảng 67.000 điểm bỏ phiếu. Ngoài ra, khoảng 7.000 binh lính cũng được điều động tuần tra. Le Monde cho biết đây là lần đầu tiên nước Pháp tiến hành bầu cử tổng thống trong khi tình trạng khẩn cấp vẫn còn được áp đặt, từ sau vụ khủng bố ở Paris ngày 13.11.2015.
Trong số 11 ứng cử viên, có 5 người được đánh giá sẽ chiếm những vị trí hàng đầu, có khả năng cạnh tranh để lọt vào vòng 2 gồm cựu Thủ tướng Francois Fillon, cựu Bộ trưởng Giáo dục Benoit Hamon, lãnh đạo đảng cực hữu Marine Le Pen, cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron và chính trị gia cực tả Jean-Luc Melenchon. Tổng thống Francois Hollande không ứng cử nhiệm kỳ 2.

tin liên quan

Ứng viên trẻ chiếm ưu thế trước bầu cử Pháp
Đại diện phong trào Tiến lên (EM) Emmanuel Macron, 38 tuổi, hiện có nhiều ưu thế trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào tháng 4, đặc biệt sau buổi tranh luận trực tiếp trên truyền hình vào ngày 21.3.
Trong số 5 ứng cử viên trên, ông Hamon và ông Fillon nhiều khả năng sẽ bị loại sau vòng 1. Đảng Xã hội của ông Hamon không còn được nhiều người tin tưởng sau nhiệm kỳ được đánh giá là thất bại của Tổng thống Hollande. Trong khi đó, ông Fillon từ chỗ là ứng cử viên hàng đầu bị kéo tụt xuống vị trí thứ ba trong các cuộc khảo sát gần đây sau bê bối tuyển dụng khống vợ con, theo Telegraph.
Ông Jean-Luc Melenchon (người chủ trương rời NATO, tăng lương tối thiểu, tăng thuế thu nhập với người giàu...) được dự đoán sẽ xếp thứ tư. Hai ứng cử viên vào vòng 2 được cho sẽ là ông Macron (chủ trương ủng hộ EU) và bà Le Pen (đòi rời EU và ngưng tiếp nhận người nhập cư). Theo khảo sát, ông Macron sẽ đánh bại đối thủ Le Pen của đảng Mặt trận Dân tộc ở vòng này.
Các vấn đề được các ứng cử viên ưu tiên giải quyết bao gồm tỉ lệ thất nghiệp cao (gần 10%), kinh tế trì trệ và bất ổn an ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.