DỊch COVID-19 gây nguy cơ thiếu thuốc cho bệnh nhân HIV ở Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
20/02/2020 08:16 GMT+7

Các bệnh nhân HIV ở Trung Quốc đang đối diện nguy cơ hết thuốc điều trị AIDS vì các biện pháp cách ly và phong tỏa nhằm ngăn chặn virus Corona chủng mới lây lan, theo một cơ quan Liên Hiệp Quốc.

Chương trình phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) hôm 19.2 cho hay cơ quan này đã khảo sát hơn 1.000 người nhiễm HIV ở Trung Quốc và phát hiện dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới  gây ra có “tác động lớn” đối với cuộc sống của họ, theo Reuters. Tính đến nay có hơn 2.100 người chết và trên 74.000 ca nhiễm virus Corona mới ở Trung Quốc đại lục.
Theo UNAIDS, gần 1/3 bệnh nhân HIV được khảo sát cho hay các biện pháp hạn chế đi lại và phong tỏa nhằm ngăn chặn virus Corona mới lây lan khiến họ gặp nguy cơ không tiếp tục được điều trị bệnh trong những ngày tới. Trong số đó có 48,6% nói rằng họ không biết nhận đợt điều trị kế tiếp ở đâu.

[VIDEO] Nguy cơ thiếu thuốc cho bệnh nhân HIV vì dịch Covid-19

Cũng theo UNAIDS, tình trạng phong tỏa ở nhiều thành phố đồng nghĩa với việc những người nhiễm HIV sau khi đi ra ngoài khu vực của họ thì không thể trở lại để nhận dịch vụ điều trị HIV từ nhà cung cấp lâu nay.
“Những người sống với HIV phải tiếp tục nhận được thuốc điều trị HIV để duy trì mạng sống. Chúng ta phải đảm bảo bất kỳ ai cần điều trị HIV đều được đáp ứng, cho dù họ ở đâu”, Giám đốc điều hành UNAIDS Winnie Byanyima, nhấn mạnh.
UNAIDS cho hay theo các nguồn từ chính phủ Trung Quốc, tính đến cuối năm 2018, ước tính có 1,25 triệu người ở nước này sống với HIV.

[VIDEO] Hồ Bắc bị phong tỏa hoàn toàn vì dịch Covid-19

Một nhân viên tình nguyện về bệnh AIDS ở Trung Quốc cho Reuters hay ông đã lập một nhóm với hơn 100 người nhiễm HIV, đa số ở tỉnh Hồ Bắc, nơi bùng phát virus Corona chủng mới và bị phong tỏa hoàn toàn, để chia sẻ số lượng hạn chế các loại thuốc điều trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.