Bí ẩn cuộc tiếp xúc thượng đỉnh Nga - Mỹ

20/07/2017 07:46 GMT+7

Nhà Trắng khẳng định không có chuyện Tổng thống Donald Trump bí mật hội đàm suốt 1 giờ với người đồng cấp Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức vào ngày 7.7.

Nhiều tổ chức truyền thông Mỹ như tờ The New York Times, The Washington Post, Đài CNN hôm qua đồng loạt đưa tin về một cuộc tiếp xúc riêng tư và chưa từng được công bố trước đó giữa lãnh đạo Mỹ - Nga vào tối 7.7. Theo tiết lộ từ giới truyền thông, vài giờ trước cuộc gặp bí mật, hai tổng thống đã có cuộc hội đàm chính thức kéo dài 2 giờ 30 phút bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg. Dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Washington, giới truyền thông Mỹ tiết lộ Tổng thống Trump đã trò chuyện thoải mái với nhà lãnh đạo Nga trong khoảng 60 phút trong cuộc gặp thứ hai mà không có sự tham gia của bất kỳ quan chức nào khác ngoài người phiên dịch của Tổng thống Putin. Báo chí Mỹ cho hay cuộc gặp diễn ra trong buổi tiệc tối do thủ tướng nước chủ nhà Angela Merkel chủ trì nhằm chiêu đãi các nhà lãnh đạo và phu nhân. Khi đó, Tổng thống Trump đã rời ghế của mình để đến ngồi kế ông Putin và hai ông đã trao đổi thông qua phiên dịch.
Trong tuyên bố đưa ra hôm qua, Nhà Trắng nhấn mạnh không hề có cuộc hội đàm thứ hai nào trong ngày giữa Tổng thống Trump với người đồng cấp Putin, và cuộc gặp mà báo chí tiết lộ chỉ là một cuộc trò chuyện ngắn khi tiệc tối gần kết thúc. Những lời ám chỉ hoặc bóng gió cho rằng Nhà Trắng đang “che đậy” một cuộc gặp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo là “giả dối, ác ý và hiểm độc”, theo Reuters ngày 19.8 dẫn lại nội dung thông cáo.

Nhà Trắng cũng xác nhận hai nguyên thủ nói chuyện thông qua người phiên dịch của tổng thống Nga. Lý do là mỗi nước chỉ được phép mang theo một người phiên dịch tại buổi tiệc, trong khi phiên dịch viên của Mỹ chuyên về tiếng Nhật (Tổng thống Trump được xếp ngồi cạnh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe). Đài CNN dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Michael Anton cho biết không có quan chức nào hiện diện kế bên khi Tổng thống Trump tiếp xúc với Tổng thống Putin. Một số nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đã lên tiếng chỉ trích “sự khinh suất” của chủ nhân Nhà Trắng. Thượng nghị sĩ Chris Coons cho rằng việc nhà lãnh đạo phải dựa vào phiên dịch của phía bên kia trong lúc trò chuyện được xem là “một thất bại hết sức cơ bản nếu xét về nguyên tắc an ninh quốc gia”.
Như thường lệ, Tổng thống Trump đã dùng Twitter để bác bỏ những lời đồn đại cho rằng ông vi phạm nguyên tắc trong lúc trò chuyện với ông Putin. “Tin vịt về buổi tiệc tối bí mật với ông Putin thật sự “bệnh hoạn”. Mọi nguyên thủ G20 và phu nhân của họ đều được thủ tướng Đức mời dự tiệc. Báo chí biết rõ!”, ông lên tiếng. “Tin vịt càng lúc càng quá đáng! Thậm chí một bữa tiệc chiêu đãi lãnh đạo G20 tại Đức cũng bị vặn vẹo thành mờ ám!”, ông chỉ trích.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.