Bị Mỹ trừng phạt, Iran tuyên bố đáp trả

19/07/2017 09:26 GMT+7

Ngay sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran vì chương trình tên lửa đạn đạo, Tehran lên án và tuyên bố đáp trả.

Theo Reuters, Bộ Tài chính Mỹ ngày 18.7 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào 18 cá nhân và tổ chức Iran với lý do họ ủng hộ lực lượng Vệ binh cách mạng Iran phát triển các trang thiết bị quân sự, sản xuất linh kiện điện tử hoặc liên quan đến việc trộm chương trình phần mềm của Mỹ, phương Tây để bán cho Iran.
Theo lệnh trừng phạt mới, tất cả các cá nhân và tổ chức trên bị phong tỏa tài sản và giao dịch ở Mỹ.
Mỹ còn nhấn mạnh "quan ngại sâu sắc các hoạt động nguy hại của Iran tại Trung Đông, làm suy yếu an ninh, ổn định và thịnh vượng tại khu vực". Theo Nhà Trắng, Iran đang ủng hộ các lực lượng Hezbollah ở Li Băng, phong trào Hamas ở Palestine, chính quyền Syria và lực lượng Houthi ở Yemen.
Lệnh trừng phạt trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump thừa nhận Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và nhóm P5 +1 (Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015. Tuy nhiên, Washington cho rằng Tehran vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng được tinh thần của thỏa thuận nên Washington phải tìm cách gia tăng sức ép.
Đây là lần thứ hai Mỹ thừa nhận Iran tôn trọng thỏa thuận hạt nhân kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức, dù trong lúc tranh cử ông luôn gọi đây là thỏa thuận tồi tệ nhất.
Ngay sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới, Iran đã lên án gay gắt và tuyên bố đáp trả bằng việc trừng phạt các cá nhân và tổ chức Mỹ có hành động chống lại người dân Iran và người Hồi giáo.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh các lệnh trừng phạt mới của Mỹ "đầu độc bầu không khí" và vi phạm tinh thần của thỏa thuận hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.