Biến đối tác thành đồng minh

04/08/2017 16:44 GMT+7

Vào thời điểm khác và trong bối cảnh bình thường, việc Qatar bỏ 5 tỉ euro để mua 7 tàu chiến hiện đại của Ý chỉ là thương vụ buôn bán vũ khí thuần túy và một bằng chứng về việc Qatar tăng cường vũ trang.

Tuy nhiên, vì hiện tại ở khu vực này đang có mối bất hòa giữa một số nước với Qatar nên ý nghĩa chính trị và tác dụng ngoại giao của chuyện ấy lại rất đáng kể - y hệt như vụ Qatar trước đó mua vũ khí và thiết bị quân sự trị giá 10,7 tỉ euro từ Mỹ.
Với cuộc tấn công ngoại giao, chính trị và kinh tế, thương mại nhằm vào Qatar từ đầu tháng 6 vừa qua, bốn nước trong khu vực là Ả Rập Xê Út, Bahrain, UAE và Ai Cập đã gây khó rất nhiều cho Qatar.
Bằng cách có được những thương vụ nói trên với Mỹ và Ý, Qatar đã biến đối tác kinh tế thương mại thành đồng minh chính trị và quân sự mà không cần phải thành lập liên minh quân sự.
Trong bối cảnh tình hình hiện tại như thế ở khu vực, các đối tác bên ngoài thỏa thuận bán vũ khí và thiết bị quân sự hiện đại cho Qatar thì đâu khác gì gián tiếp đứng về phía Qatar. Một khi đã bị ràng buộc vào lợi ích chung từ hợp tác quân sự với Qatar thì những đối tác này có lợi ích thiết thực trong việc không để cho Qatar bị đẩy vào chân tường. Họ giúp Qatar không bị cô lập.
Sẽ không có chuyện Qatar sử dụng những vũ khí và thiết bị quân sự mới mua được để giao tranh với 4 nước kia vì cuộc khủng hoảng này sẽ không diễn biến đến mức như thế nên tác dụng và ý nghĩa chính trị của chúng mới rất giá trị đối với Qatar và góp phần rất quan trọng vào việc làm hủy hoại chiến lược của 4 nước kia đối với Qatar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.