Biến động đầu tuần

26/09/2017 15:17 GMT+7

Nếu như giữa tuần trước, thị trường tài chính và nhiên liệu thế giới vẫn khá ổn định trước những biến động chính trị và quân sự, thì mức độ bình tĩnh đã không còn được giữ vững ngay trong ngày đầu tuần này.

Trong đó, euro giảm giá 0,68% so với USD và nguyên nhân được cho là vì kết quả bầu cử liên bang ở Đức. Cụ thể, dù việc Thủ tướng Angela Merkel cùng đảng CDU giành chiến thắng đã được dự báo trước, nhưng đảng cực hữu AfD lại bất ngờ lấy được số phiếu chưa từng có, lên đến 13,5%. Điều này đồng nghĩa với việc quá trình thành lập liên minh cầm quyền của CDU sẽ khó khăn hơn, gây tác động xấu đến kinh tế Đức.

tin liên quan

Thủ tướng Merkel tái đắc cử nhiệm kỳ 4

Đương kim thủ tướng Đức Angela Merkel đã lập được kỷ lục chưa từng có trong lịch sử chính trường nước này sau khi tiếp tục đắc cử lần thứ tư.

Cũng ngay ngày đầu tuần, theo Bloomberg, giá dầu mỏ Brent đã tăng cao nhất trong hơn 7 tháng qua (tính từ ngày 2.2). Trên thị trường London (Anh), giá dầu Brent giao tương lai tăng 1,4%. Ở thị trường New York (Mỹ), giá dầu WTI giao tháng 11 cũng tăng thêm 0,72 USD lên mức 57,58 USD/thùng. Đây là phản ứng của thị trường sau khi Nga cùng OPEC tuyên bố cắt giảm sản lượng khai thác. Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng vừa tuyên bố sẽ làm mọi cách trong khuôn khổ luật pháp quốc tế để ngăn cản cộng đồng người Kurd ở bắc Iraq ly khai. Nếu điều này diễn ra ở Iraq thì cũng có thể xảy đến cho Thổ Nhĩ Kỳ - nơi tập trung không ít người Kurd. Bên cạnh đó, khu vực người Kurd kiểm soát tại Iraq lại có trữ lượng khai thác dầu không hề nhỏ nên việc tạo ra ảnh hưởng vừa nêu cũng là điều dễ hiểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.