Bộ ba Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran: Liên minh chưa thành đã rạn nứt

19/01/2017 10:00 GMT+7

Với sự trung gian của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, Hội nghị quốc tế về Syria sẽ diễn ra ở Astana (Kazakhstan).

Trong đó, hai phe xung đột ở Syria tiến hành đàm phán về giải pháp chính trị rồi các đối tác bên ngoài thảo luận để đảm bảo việc thực thi kết quả đàm phán.
Đây là thắng lợi ngoại giao quan trọng của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, xác lập vai trò dẫn dắt của họ trong tiến trình hòa bình ở Syria. Nếu thành công, 3 nước này có thể lấn lướt vai trò của Mỹ, EU và đồng minh.
Chấm dứt cuộc khủng hoảng đã kéo dài 6 năm nay ở Syria hiện được rất nhiều bên trên thế giới đặt ưu tiên. Bởi thế, hội nghị tại Kazakhstan rất được quan tâm. Cũng chính vì thế mà Nga dự định tranh thủ Tổng thống sắp nhậm chức của Mỹ Donald Trump bằng cách mời đại diện chính quyền mới tham dự hội nghị. Tuy nhiên Iran đã phản đối trong khi đại diện của ông Trump mới xác nhận là có lời mời từ Nga chứ chưa khẳng định nhận lời.
Khác biệt quan điểm giữa Nga và Iran cho thấy tập hợp tay ba giữa Moscow, Tehran và Ankara, hiện là tác nhân quyết định mới trong vấn đề Syria, chưa thành công thì đã có dấu hiệu rạn nứt. Như thế chẳng tốt lành gì cho liên minh mà họ đang cố gắng thành lập cũng như cho việc giải quyết hòa bình vấn đề Syria theo hướng mà họ mong muốn. Iran muốn tạo thế thuận lợi cho cuộc mặc cả với Mỹ về chuyện khác. Tuy nhiên, nếu gạt Mỹ ra ngoài thì Iran cũng không thể giải quyết ổn thỏa và lâu bền vấn đề Syria. Nội bộ như thế thì mộng lớn của bộ ba này khó thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.