Bỏ không dám, giữ lại ngại

10/05/2017 11:06 GMT+7

Lần đầu tiên kể từ khi ông Rodrigo Duterte nhậm chức tổng thống Philippines, Mỹ và Philippines tiến hành cuộc tập trận chung thường niên.

 Vì đã là hoạt động chung thường niên từ nhiều năm nay nên lẽ ra nó không có gì khác thường. Nhưng sự kiện năm nay lại đặc biệt vì ông Duterte từng tuyên bố chấm dứt hình thức hợp tác chính trị, quân sự và an ninh này giữa hai nước cũng như nói lời chia tay mối quan hệ đồng minh chiến lược truyền thống với Mỹ. Thể hiện thái độ như thế được coi là một trong những bằng chứng điển hình nhất về điều chỉnh chính sách đối ngoại và chiến lược an ninh của ông Duterte cho Philippines theo hướng tách xa Mỹ và xích gần Trung Quốc.
Ông Duterte đã tuyên bố bỏ nhưng giờ không dám bỏ chương trình tập trận chung với Mỹ nói riêng và hợp tác quân sự, quốc phòng, an ninh với Mỹ nói chung. Nguyên do chính là ông Duterte đã không đạt được kết quả mong muốn với sự điều chỉnh chính sách nói trên.

Ở thời ông Duterte, mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc được cải thiện đáng kể và thúc đẩy mạnh mẽ, nhưng không vì thế mà ông Duterte giải quyết được ổn thỏa mọi vấn đề vướng mắc lâu nay giữa nước này với Trung Quốc để có được môi trường chính trị đối ngoại và an ninh yên bình và ổn định, để thu hút được vốn đầu tư của Trung Quốc và để chứng tỏ việc “thân Trung sơ Mỹ” chỉ có lợi và có lợi ngay cho Philippines.
Nhưng duy trì quan hệ hợp tác gắn bó lâu nay với Mỹ thì ông Duterte làm Trung Quốc lo ngại và nghi ngờ. Vì thế, ông Duterte giảm quy mô tập trận và thay đổi mục tiêu tập trận chung với Mỹ. Ông Duterte muốn cân bằng trong khi Mỹ và Trung Quốc lợi dụng điều đó. Họ được lợi mà không dễ bị lợi bất cập hại như Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.