Bộ trưởng Carter: Tổng thống Philippines tự ví như Hitler là ‘đáng lo ngại’

01/10/2016 14:00 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 30.9 gọi phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte là “cực kỳ đáng lo ngại” sau khi ông Duterte ví cuộc chiến chống ma tuy của ông như việc trùm phát xít Hitler giết người Do Thái.

“Hitler thảm sát trên ba triệu người Do Thái. Bây giờ có đến ba triệu con nghiện ma túy ở Philippines. Tôi rất vui khi được giết hết bọn họ”, ông Duterte tuyên bố khi đến thăm thành phố Davao ngày 30.9, theo AFP.
Bình luận về phát ngôn của ông Duterte, Bộ trưởng Carter nói: “Cá nhân tôi nhận thấy những phát ngôn như vậy là cực kỳ đáng quan ngại”.
Bộ trưởng Carter đưa ra bình luận trên trong hội nghị phi chính thức về an ninh với các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN ở Honolulu, bang Hawaii (Mỹ) để thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực và tái khẳng định chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở châu Á dưới thời chính phủ mới của Mỹ sau bầu cử tháng 11.2016.
Ông Duterte đắc cử vào tháng 5.2016, và tuyên bố sẽ quét sạch ma túy và tham nhũng khỏi đất nước Philippines.
Kể từ khi ông Duterte nhậm chức từ ngày 30.6, trên 3.100 người bị giết trong chiến dịch chống ma túy đẫm máu do ông khởi xướng, đa số là những người bị nghi là con nghiện và dân mua bán ma túy. Nhưng ông Duterte nhiều lần bác bỏ những cáo buộc cho rằng ông ra lệnh tiến hành những vụ giết chóc ngoài vòng pháp luật lúc còn giữ chức thị trưởng lẫn Tổng thống.
Washington trước đó cũng nhiều lần phản đối chiến dịch chống ma túy của ông Duterte, nhưng Tổng thống Philippines bảo Mỹ đừng giảng đạo Philippines về nhân quyền mà hãy giúp Manila xóa sạch ma túy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.