Bộ trưởng Không quân Mỹ phản bác ý tưởng thay F-35 bằng F/A-18

07/01/2017 15:12 GMT+7

Ý tưởng của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump về việc chế tạo một chiếc máy bay F/A-18 có thể tàng hình như F-35 vừa nhận được thêm một sự phản đối, lần này từ Bộ trưởng Không quân Mỹ.

Hồi tháng 12, sau khi gặp gỡ lãnh đạo chương trình phát triển máy bay tàng hình F-35 của quân đội Mỹ và lãnh đạo của 2 hãng thầu quốc phòng Lockheed Martin và Boeing, ông Donald Trump tuyên bố đã yêu cầu Boeing ra giá để chế tạo máy bay F/A-18 có thể so sánh với F-35.
Ý tưởng này vấp phải sự phản đối của nhiều người, trong đó có Bộ trưởng Không quân Mỹ, bà Deborah Lee James. Trong cuộc phỏng vấn ngày 5.1, bà James bày tỏ sự ủng hộ đối với chương trình phát triển  F-35, theo Defense News ngày 6.1.
Bà James tuyên bố Không quân Mỹ không coi F/A-18 và F-35 là 2 máy bay có thể bị thay thế, mỗi máy bay có những nhiệm vụ khác nhau, tuy nhiên "F/A-18 là loại thế hệ 4, và F-35 là thế hệ 5" nên không thể thay thế cho nhau được.
F/A-18 dù có nâng cấp cũng không thể có tính năng tàng hình của loại tiêm kích thế hệ 5 như F-35. 
"Khi thời điểm đến, các lãnh đạo không quân sẽ có cơ hội cố vấn cho tổng thống đắc cử về vấn đề này. Nhưng dựa trên những gì tôi biết, cả 2 máy đều không thể thay thế cho nhau và phía không quân không cảm thấy quan tâm đến những chiếc F/A-18", bà James bình luận.
Theo Bộ trưởng Không quân Mỹ, ông Trump đã gặp lãnh đạo chương trình phát triển F-35 của Bộ Quốc phòng Mỹ là tướng Christopher Bogdan, tuy nhiên chính cuộc gặp với tổng giám đốc Lockheed, bà Marillyn Hewson và lãnh đạo Boeing, ông Dennis Muilenburg mới là tác nhân gây ảnh hưởng đến quyết định của tổng thống đắc cử.
"Rõ ràng là trong ngày đặc biệt đó, ông ấy đã gặp cả 2 CEO của Lockheed và Boeing để nói chuyện về những chương trình này. Ông ấy đã bàn về chi phí. Chắc chắn là ông ấy đang cố đàm phán và cố xem xét những điều có thể làm để hạ chi phí xuống".
Dù bị ông Trump chê đắt, chương trình phát triển và sản xuất F-35 của Mỹ vẫn được cho là có những tiến triển. Theo bà James, chi phí sản xuất máy bay đã được giảm xuống và hồi tháng 8.2016, những chiếc F-35 đầu tiên cũng được tuyên bố sẵn sàng hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.