Bộ trưởng Quốc phòng Philippines tuyên bố sẽ hiện đại hóa hải quân

10/12/2016 17:36 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana vừa tuyên bố sẽ tiếp tục nỗ lực của chính quyền tiền nhiệm là hiện đại hóa hải quân nước này, theo báo The Rappler ngày 10.12.

“Chúng ta là một quốc gia biển, với lãnh hải lớn hơn đất liền. Vì vậy việc chúng ta theo đuổi chương trình nâng cấp hải quân là hợp lý. Đó sẽ là sứ mệnh của tôi trên cương vị bộ trưởng quốc phòng trong 6 năm tới”, ông Lorenzana nhấn mạnh tại lễ đón nhận tàu chiến mới BRP Andres Bonifacio ngày 9.12.
Tàu BRP Andres Bonifacio, vốn là tàu cũ của Lực lượng tuần duyên Mỹ, đã đến Philippines vào tối 8.12 sau chuyến hải hành 38 ngày từ căn cứ Alameda ở bang California (Mỹ). Đây là một trong 2 tàu mà Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết cung cấp cho Philippines khi ông thăm Manila hồi tháng 11.2015. Chiếc còn lại là tàu khảo sát Merville đã được giao cho Hải quân Philippines hồi tháng 4.2016, với tên gọi mới BRP Gregorio Velasquez.
Ông Lorenzana nhấn mạnh rằng tàu BRP Andres Bonifacio sẽ tăng cường khả năng của Hải quân Philippines trong việc xử lý các mối quan ngại về an ninh biển. Bộ trưởng Lorenzana cho biết thêm ông muốn thấy tàu BRP Andres Bonifacio được triển khai cho hoạt động chống nạn bắt cóc ở biển Sulu, nơi nhóm vũ trang Hồi giáo Abu Sayyaf ở miền nam Philippines bị tố thường bắt cóc con tin để đòi tiền chuộc.
Theo The Rappler, mục tiêu hiện đại hóa hải quân của chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte khác với chính quyền của người tiền nhiệm Benigno Aquino III. Ông Aquino tập trung nâng cao năng lực cho hải quân để ứng phó với sự "bắt nạt" của Trung Quốc ở Biển Đông. Trong khi đó, ông Duterte bày tỏ những lo ngại về tầm ảnh hưởng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong các phần tử cực đoan và nguy cơ IS lập chân rết ở khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.