Bộ Tư pháp Mỹ kháng cáo phán quyết chặn sắc lệnh di trú của ông Trump

05/02/2017 11:30 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ đã ra thông báo sẽ kháng cáo phán quyết của thẩm phán James Robart tại tòa án liên bang ở Seattle (bang Washington) vốn đã chặn đứng sắc lệnh di trú của Tổng thống Donald Trump.

Theo Reuters, Bộ Tư pháp Mỹ tối 4.2 (giờ Mỹ) đã ra thông báo nêu rõ sẽ kháng cáo đối với phán quyết của thẩm phán James Robart tại tòa án liên bang ở Seattle, bang Washington. Tuy nhiên Bộ Tư pháp không cho biết sẽ chính thức đệ đơn kháng cáo vào lúc nào.
Thông báo được đưa ra chỉ một ngày sau khi thẩm phán Robart ra phán quyết tạm thời chặn sắc lệnh về di dân và nhập cư của Tổng thống Donald Trump ban hành ngày 27.1. Với phán quyết này, sắc lệnh của ông Trump về việc cấm nhập cảnh đối với công dân 7 nước Hồi giáo (gồm Iran, Iraq, Somalia, Sudan, Syria, Yemen và Libya) tạm thời bị vô hiệu hóa trên phạm vi toàn nước Mỹ từ ngày 3.2.
Ngay sau khi Bộ Tư pháp ra thông báo trên, Tổng thống Trump tuyên bố với các phóng viên tại khu nghỉ dưỡng riêng của ông ở Palm Beach (bang Florida) rằng: "Chúng tôi sẽ thắng, vì an toàn của nước Mỹ".
Trước đó, ông Trump lên Twitter chỉ trích phán quyết của thẩm phán Robart là "lố bịch", thậm chí nói rằng quyết định đó sẽ mở đường cho những kẻ khủng bố tiềm tàng vào Mỹ. Trong khi đó, thẩm phán này cho rằng sắc lệnh mà tân tổng thống ban hành làm suy yếu thể chế chính trị Mỹ, vốn được tạo ra để đảm bảo kiểm tra và cân bằng giữa các nhánh quyền lực hành pháp, lập pháp và tư pháp.
Chuyên gia luật Jonathan Turley tại Đại học George Washington nhận định việc cá nhân ông Trump liên tục chỉ trích phán quyết của thẩm phán liên bang có thể gây khó khăn hơn cho Bộ Tư pháp trong việc tìm cách bảo vệ sắc lệnh di trú trên. Ông Turley cho biết các tổng thống khác thường rất thận trọng khi bình luận về những vụ kiện tụng của chính phủ. 

tin liên quan

Ông Trump lên án thẩm phán chặn lệnh cấm nhập cảnh
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4.2 lên án thẩm phán liên bang James Robart ra phán quyết tạm thời chặn sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với cư dân 7 nước Hồi giáo, còn Bộ An ninh Nội địa và Bộ Ngoại giao nói sẽ tuân thủ phán quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.