Bói toán trong chính giới Thái

12/07/2016 09:26 GMT+7

Thủ tướng nói ít hơn vì lời khuyên của thầy bói, còn cựu thủ tướng thì sang tận Myanmar chỉ để “thỉnh ý thầy”... Bói toán gần như là thành phần không thể thiếu trong đời sống chính trị tại Thái Lan .

Tại Thái Lan từ ngày xưa, thầy bói thường dự đoán về tương lai của vương triều và giới quan lại, đặc biệt là trước những cuộc giao tranh hoặc biến động chuyển giao. Ngày nay, những dự đoán về đời thường lẫn chính trị được các thầy bói Thái Lan đưa ra vào dịp cuối năm khi mọi người muốn biết chuyện gì sẽ xảy ra trong năm mới.
Các thầy bói với nhiều kiểu bói toán thần bí khác nhau luôn được săn đón từ tầng lớp bình dân cho đến giới thượng lưu. Khi gặp những bế tắc hay bất ổn về chính trị, các chính trị gia cũng thường nhờ đến thầy bói.
Các thầy bói với nhiều kiểu bói toán thần bí khác nhau luôn được săn đón từ tầng lớp bình dân cho đến giới thượng lưu AFP
Thủ tướng cởi áo “khoe” bùa
Trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí cách đây không lâu, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã làm cánh phóng viên ngỡ ngàng khi bất ngờ cởi nút áo để mọi người chiêm ngưỡng những loại bùa và tượng Phật mà ông đeo, sau khi được hỏi rằng liệu có phải ông đang sở hữu một loại bùa do cao tăng từ chùa Traimit Withayaram tặng hay không. Thủ tướng Prayut cho biết ông không đếm được mình đã đeo bao nhiêu bùa, nhưng ít nhất là 10 cái. “Tôi có nhiều bùa hộ mệnh, những loại bùa này tôi đeo từ lâu. Khi trở thành một người lính, tôi vẫn tiếp tục đeo thêm bùa. Tôi không thấy nặng vì những bùa này nằm trong trái tim tôi”, ông Prayut nói.
Đoạn clip “cởi nút áo khoe bùa” của thủ tướng sau đó được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trong cộng đồng mạng Thái Lan. Chưa hết, trong một cuộc họp báo mới đây, Thủ tướng Prayut đã bất ngờ rút ngắn thời lượng với lời giải thích: “Nhiều thầy bói nói để duy trì bầu không khí chính trị tốt, tôi nên nói ít hơn. Tôi sẽ nghe theo lời khuyên đó”.
Theo Kyodo News, việc chính quyền mạnh tay đối phó phe đối lập “để duy trì trật tự trong nước” đã gặp nhiều chỉ trích. Tiên lượng sẽ có nhiều “cặp mắt săm soi” dành cho ông Prayut, các thầy bói đã khuyên ông “nói ít hơn” nhằm làm dịu bầu không khí chính trị. Mặc dù những việc trên không chứng minh được ông Prayut thật sự tin tưởng thầy bói nhưng nhiều sự kiện đã cho thấy bói toán và chính trị Thái Lan có liên hệ mật thiết.
Sang Myanmar “nhờ thầy”
Nattaya Chetchotiros, một nhà báo kỳ cựu với hơn 30 năm thâm niên và cũng là người có khả năng bói toán, cho biết ngày nay một tầng lớp xã hội đặc biệt là chính trị gia vẫn dựa vào bói toán.
E Thi là một thầy bói nổi tiếng ở Myanmar. Bà thường đưa ra dự đoán cho các chính trị gia và doanh nhân ở Myanmar và các nước trong khu vực. Nhiều người trong số đó thừa nhận E Thi đã tiên đoán đúng. “Chính vì vậy trước và sau khi bị lật đổ, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đều đến Myanmar xin lời khuyên từ thầy bói E Thi. Chính bà là người dự đoán Thaksin sẽ gặp thảm họa về chính trị”, bà Nattaya kể.
Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra được cho đã đến Myanmar xin lời khuyên từ thầy bói E Thi, cả trước và sau khi bị lật đổ AFP
Không những thế, khi còn tại chức, bên cạnh việc tiến hành nhiều nghi lễ tôn giáo tại công sở và những nơi khác, cựu Thủ tướng Thaksin luôn tham khảo ý kiến với nhiều thầy bói trước khi có quyết định nào đó về chính trị.
Về vị trí thủ tướng trong tương lai gần, nhiều thầy bói Thái Lan và cả “bà thầy” nổi tiếng người Myanmar E Thi đều “chọn” cựu Thủ tướng Abhisit Vejjaiva. Trước những tiên đoán này, Abhisit cho biết ông là người của công chúng nên không thể tránh được những lời “thầy phán” về mình. “Thỉnh thoảng những dự đoán không thành hiện thực nhưng cũng có lúc trúng. Chẳng hạn việc tôi té ngã bị gãy tay. Một thầy bói đã cảnh báo tôi về điều này trước đó vài tháng”, ông kể.
Dù vậy, ông Abhisit không xem những dự báo của thầy bói là “kim chỉ nam” trong hoạt động chính trị của mình. “Tôi không phải là người dựa vào lời của thầy bói để ra những quyết định về các chính sách trong đảng và chính quyền”, ông nói.
Thầy bói nói ông Prayut sẽ nắm quyền ít nhất 3 năm nữa
Warin Buawiratlert, 59 tuổi, một thầy bói nổi tiếng từ Chiang Mai, đã dự đoán Thủ tướng Prayut sẽ nắm quyền thêm ít nhất 3 năm nữa. Cách đây vài năm, “thầy” này từng bị châm chích khi dự đoán rằng lãnh đạo kế tiếp của Thái Lan sẽ có tên bắt đầu bằng chữ “P” nhưng sau đó bà Yingluck lại lên làm thủ tướng. Dù vậy ông vẫn bào chữa: “Tôi dự đoán những gì tôi thấy. Mặc dù bà Yingluck thắng cử và trở thành người đứng đầu chính phủ nhưng bà ta đã không tại vị được lâu bởi vì thủ tướng đích thực phải có chữ P (tức ông Prayut)”.
Theo dự báo của một số thầy bói, năm 2017 Thái Lan sẽ có xáo trộn chính trị, thay đổi lớn trong việc cải tổ, tổng tuyển cử... Tương lai chính trị Thái Lan sẽ tươi sáng hơn khi tất cả các đảng phái đều cùng tham gia vì lợi ích đất nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.