Brazil ngừng thử nghiệm vắc xin Covid-19 của Trung Quốc

10/11/2020 09:30 GMT+7

Cơ quan quản lý y tế Brazil (Anvisa) tuyên bố đã đình chỉ cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vắc xin Covid-19 do Trung Quốc phát triển sau "sự cố bất lợi" cho một tình nguyện.

Trong thông báo ngày 10.11, Anvisa cho biết: “Chúng tôi đã ra quyết định ngừng thử nghiệm lâm sàng vắc xin CoronaVac của hãng Sinovac Biotech (Trung Quốc) sau sự cố bất lợi nghiêm trọng vào ngày 29.10”, theo AFP.
Anvisa cho biết họ không thể cung cấp chi tiết về sự cố vì có quy định về đảm bảo quyền riêng tư cho tình nguyện viên. Tuy nhiên, những sự cố như vậy thường bao gồm tử vong, tác dụng phụ có thể gây tử vong, và các triệu chứng lâm sàng khác.
Đây là một thất bại cho CoronaVac khi hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer của Mỹ ngày 10.11 cho biết kết quả thử nghiệm vắc xin Covid-19 đạt hiệu quả 90%, khiến thị trường toàn cầu tăng vọt và nuôi hy vọng chấm dứt đại dịch.
Cả vắc xin của Pfizer và Sinovac đều đang trong giai đoạn thử nghiệm giai đoạn 3, bước cuối cùng trước khi được cơ quan quản lý phê chuẩn. Đến nay, Brazil ghi nhận hơn 5,6 triệu ca nhiễm và hơn 162.000 người chết vì Covid-19.
Trước đó, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm 21.10 tuyên bố nước này sẽ không mua vắc xin Covid-19 của Trung Quốc, nhấn mạnh người dân không phải là “chuột lang” để thí nghiệm, một ngày sau khi Bộ Y tế Brazil công bố thỏa thuận mua hàng chục triệu liều.
Vào ngày 1.11, hơn 300 người biểu tình Brazil tập trung tại thành phố São Paulo (bang São Paulo) vào ngày 1.11, phản đối Thống đốc bang João Doria ủng hộ tiêm chủng bắt buộc phòng Covid-19 và cuộc thử nghiệm vắc xin của Sinovac.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.