Bước ngoặt tiền tệ ở Nhật Bản

23/01/2013 03:25 GMT+7

Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã có bước ngoặt cơ bản với quyết định mua vô thời hạn trái phiếu từ thị trường và tăng gấp đôi chỉ tiêu về lạm phát. Quyết định này gây bất ngờ, vì dư luận và thị trường hầu như chỉ dự tính khả năng BOJ mua vào có thời hạn và theo lộ trình nhất định trái phiếu từ thị trường cũng như sẽ không dễ dàng khuất phục trước áp lực của chính phủ.

Tân Thủ tướng Nhật Shinzo Abe chủ định bắt ép BOJ điều chỉnh và vận hành chính sách tiền tệ phục vụ mục tiêu đề ra của chính phủ mới là khắc phục giảm phát và kinh tế trì trệ. Ông Abe thậm chí còn dọa sẽ tiến hành sửa đổi cả hiến pháp nếu cần để hạn chế tính độc lập về chức năng của BOJ. Với đa số hiện có trong hạ viện, phe chính phủ có khả năng làm việc đó.

Có lẽ để tránh bị đẩy vào tình cảnh ấy mà BOJ đã chủ động đi trước như thế, hành xử theo phương châm thà khuất phục vẫn còn hơn mất hẳn tính độc lập. Bây giờ, tình thế và chính sách tiền tệ của ngân hàng này chẳng khác gì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Duy trì khối lượng tiền dồi dào trên thị trường, chấp nhận tỷ lệ lạm phát cao hơn và đồng bản tệ yếu vừa là nội dung lại vừa là kết quả của chính sách tiền tệ này.

Ông Abe cần sự tiếp tay như thế của BOJ để vượt qua lần giảm phát thứ 4 trong hơn 10 năm qua và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà không phải vay nợ thêm. Kết quả lần này ra sao thì phải hạ hồi phân giải vì nhiều lần trước đó có thành công đâu.

La Phù

>> Thế trận liên minh Nhật Bản
>> Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm chính thức Việt Nam
>> Nhật Bản lên kế hoạch bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật Bản nghiên cứu sử dụng máy bay Osprey
>> Nhật Bản: Tử tù muốn biết giờ hành quyết sớm hơn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.