Cả phi đội 200 chiếc máy bay huấn luyện bị 'trùm mền'

06/04/2017 12:20 GMT+7

Sau khi các huấn luyện viên từ chối ngồi vào buồng lái dòng máy bay huấn luyện trên tàu sân bay T-45 Goshawk do vấn đề dưỡng khí, Hải quân Mỹ tạm ngưng hoạt động của toàn đội bay khoảng 200 chiếc.

Hơn 100 huấn luyện viên hướng dẫn lái máy bay của Hải quân Mỹ đã đình công vào ngày 31.3 với lý do nguồn cung cấp oxy trong buồng lái gặp trục trặc. Trong số này có con trai của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence là Michael Pence.

Đến ngày 4.4, Hải quân Mỹ quyết định tạm ngưng hoạt động huấn luyện để kiểm tra, và gặp gỡ các huấn luyện viên tại những căn cứ hỗn hợp không quân - hải quân ở bang Texas, Mississippi và Florida.

Phó đô đốc Dell Bull, người chịu trách nhiệm chương trình huấn luyện bay của hải quân, vào ngày 5.4 đã hủy chuyến thăm căn cứ Meridian ở bang Mississippi và bày tỏ sự không hài lòng khi vấn đề này được tiết lộ cho báo giới, theo đài Fox News dẫn lời các sĩ quan không nêu tên.

Tờ The Washington Post dẫn lời một số giảng viên cho hay tình trạng ngộ độc có thể khiến họ bất tỉnh trong lúc bay T-45, dòng máy bay huấn luyện dành cho tàu sân bay, đã tăng mạnh, từ mức trung bình 11,9 sự cố trong 100.000 giờ bay vào năm 2012 lên 47 vụ vào năm 2016.

“Các phi công không cảm thấy an toàn khi bay T-45”, theo đài Fox news dẫn lời một giảng viên. Ông này cho hay trung bình mỗi tuần lại xuất hiện 3 sự cố với dòng máy bay trên.

Phó đô đốc Mike Shoemaker, người chỉ huy hoạt động hàng không của hải quân, thừa nhận vấn đề về nguồn cung cấp dưỡng khí đang là “ưu tiên số một về mặt an toàn” vào thời điểm này.

Dòng F/A-18 Hornet của hải quân cũng bị vấn đề giảm oxy-huyết, nhưng vẫn chưa rõ nguyên nhân.

Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, nhấn mạnh Hải quân Mỹ cần phải xử lý các quan ngại về an toàn càng sớm càng tốt. Còn Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mac Thornberry thì nói thẳng: “Không nghi ngờ gì về việc đang xuất hiện tình trạng che đậy tại đây”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.