Các hồng y tề tựu về Rome chuẩn bị bầu Giáo hoàng mới

04/03/2013 20:50 GMT+7

(TNO) Các hồng y trên toàn thế giới đã quy tụ về Tòa thánh Vatican vào ngày 4.3 để tham dự các cuộc thảo luận trước khi Mật nghị hồng y diễn ra.

(TNO) Các hồng y trên toàn thế giới đã quy tụ về Tòa thánh Vatican vào ngày 4.3 để tham dự các cuộc thảo luận trước khi Mật nghị hồng y diễn ra, theo AP.

Trên đường tiến vào Tòa thánh, các hồng y được chào đón long trọng, với một rừng các phóng viên báo đài vây quanh.

“Một Giáo hoàng người châu Mỹ Latin là điều hoàn toàn có thể xảy ra, mọi thứ đều có thể”, Hồng y Bồ Đào Nha Jose Saraiva Martins cho biết.

Hồng y tề tựu về Rome để chuẩn bị bầu Giáo hoàng mới
Hồng y Philippines Luis Antonio Tagle (trái) sánh bước cùng Hồng y đồng hương Ricardo Vidal tiến vào phòng thảo luận - Ảnh: Reuters

Vấn đề cốt lõi của các cuộc thảo luận nói trên là nhằm xác định thời gian và kế hoạch chuẩn bị cho Mật nghị, bao gồm việc đóng cửa Nhà thờ Sistine, một trong những địa danh nổi tiếng nhất ở Vatican, dọn dẹp và tẩy rửa các khách sạn ở Vatican, để ngăn không cho bất kỳ ai có thể đến gần nhằm nghe ngóng các cuộc đàm thoại mật giữa các hồng y.

Tuy nhiên, các hồng y nhiều khả năng sẽ không thống nhất ngay thời điểm vào ngày hôm nay, 4.3, vì Niên trưởng Hồng y đoàn, Hồng y Angelo Sodano, đã tuyên bố thời gian tổ chức Mật nghị chính thức sẽ chỉ được đưa ra khi nào tất cả các hồng y đều đã tề tựu về Rome.

Được biết, có tổng cộng 115 hồng y, tuổi dưới 80, có quyền bỏ phiếu bầu giáo hoàng kế nhiệm.

Trước đó, giáo chức cao cấp nhất Vương quốc Anh, Hồng y Keith O'Brien, người vừa thừa nhận đã có những cư xử không đúng mực với các linh mục, đã tuyên bố không tham gia Mật nghị, còn một hồng y người Indonesia thì đã cáo bệnh.

Vatican hy vọng sẽ có Giáo hoàng thứ 266 trước lễ Phục sinh, một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch Công giáo.

Hồng y tề tựu về Rome để chuẩn bị bầu Giáo hoàng mới
Các hồng y nhiều triển vọng trở thành Giáo hoàng mới (từ trái qua phải): Hồng y Nigeria Francis Arinze, Hồng y Canada Marc Ouellet và Hồng y Ghana Peter Turkson - Ảnh: AFP

Các “ứng viên” nhiều triển vọng gồm có Hồng y Ý Angelo Scola, người ủng hộ mạnh mẽ đối thoại liên tôn giáo và Hồng y Áo Christoph Schoenborn, từng là học trò có nhiều ý tưởng cấp tiến của Giáo hoàng vừa thoái vị Benedict, theo AFP.

Hồng y Canada Marc Ouellet, một người bảo thủ và có quan hệ mật thiết với châu Mỹ Latin, vốn là nơi có nhiều người Công giáo nhất trên thế giới, cũng được đánh giá cao.

Còn tại chính châu Mỹ Latin, Hồng y Brazil Odilo Scherer được xem là “ứng viên” được yêu thích.

Tại châu Phi, Hồng y Ghana Peter Turkson, Hồng y Guinea Robert Sarah, Hồng y Nigeria Francis Arinze và Hồng y Nam Phi Wilfrid Napier được xem là có nhiều khả năng được bầu.

Tại châu Á, “ứng viên” triển vọng là Hồng y Philippines Luis Antonio Tagle.

Hoàng Uy

>> Luật bầu giáo hoàng có thể được thay đổi
>> 6 điều về Mật nghị Hồng y bầu tân giáo hoàng
>> Cá cược về giáo hoàng mới
>> Giáo hoàng chính thức thoái vị
>> Giáo hoàng Benedict XVI từ biệt trong lặng lẽ
>> Biển người tiễn biệt Giáo hoàng Benedict XVI

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.