Các nước Mỹ Latin phản đối Tổng thống Trump đe dọa Venezuela

13/08/2017 09:57 GMT+7

Nhiều nước Mỹ Latin đã lên tiếng phản đối lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc có thể tính tới giải pháp quân sự để can thiệp vào Venezuela.

Trong một động thái được xem là sự leo thang bất ngờ trong phản ứng của Mỹ đối với tình hình Venezuela, Tổng thống Donald Trump ngày 12.8 tuyên bố trước báo giới ở bang New Jersey rằng Washington “có nhiều lựa chọn đối với Venezuela, kể cả một giải pháp quân sự tiềm tàng nếu cần thiết”.
Phát biểu này nhanh chóng dẫn đến làn sóng phản đối từ Venezuela và các quốc gia Mỹ Latin. Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino gọi lời đe dọa của Tổng thống Trump là “hành động điên rồ” và “hành động của chủ nghĩa siêu cực đoan”. Trong khi đó, Bộ trưởng Truyền thông Venezuela Ernesto Villegas gọi phát ngôn của ông chủ Nhà Trắng là “mối đe dọa chưa có tiền lệ đối với chủ quyền quốc gia". Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza thì kêu gọi Mỹ Latin "đoàn kết chống lại Mỹ".
Mặc dù chỉ trích gay gắt chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, nhưng Peru lại nhanh chóng đứng về phía Venezuela trong cuộc tranh cãi với Mỹ. Peru chỉ trích lời đe dọa của Tổng thống Trump, đồng thời khẳng định phát ngôn của nhà lãnh đạo Mỹ đi ngược lại nguyên tắc của Liên Hiệp Quốc.
Mexico và Colombia cũng ra các tuyên bố riêng với nội dung tương tự. Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) gồm Brazil, Argentina, Uruguay, Paraguay và các thành viên liên kết của tổ chức này cũng bác bỏ việc sử dụng vũ lực chống lại Venezuela.

tin liên quan

Tổng thống Trump dọa can thiệp quân sự vào Venezuela

Tổng thống Donald Trump ngày 11.8 tuyên bố nếu cần thiết, Mỹ có thể dùng giải pháp quân sự ở Venezuela, một sự leo thang bất ngờ trong phản ứng của Washington đối với khủng hoảng chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.