Cách người dân Nhật đề phòng mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo

23/04/2017 12:00 GMT+7

Giữa thời điểm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng, chính quyền Nhật Bản đã ban bố những hướng dẫn đến người dân về việc đề phòng một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo.

Hệ thống cảnh báo sớm của Nhật Bản có tên J-Alert được lập ra nhằm cảnh báo người dân cả nước bằng các phương tiện như hệ thống loa phát thanh, điện thoại di động trong trường hợp bị tấn công bằng tên lửa, theo Bloomberg ngày 22.4.
J-Alert được chú trọng nâng cấp từ khi CHDCND Triều Tiên phóng thử đến 4 tên lửa đạn đạo hồi tháng 3. Ba trong số này rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản tại vùng biển giữa nước này với bán đảo Triều Tiên.
Tài liệu do chính quyền Nhật Bản công bố ngày 21.4 có những lời khuyên được viết bằng tiếng Nhật và tiếng Anh về việc chuẩn bị cho những tình huống khẩn cấp khác, bao gồm bị xâm lược đổ bộ từ tàu chiến hoặc bị tấn công bằng máy bay chiến đấu...
Một vài khuyến cáo chỉ rõ người dân nên ở trong nhà, tránh xa cửa sổ và bật tivi để cập nhật tin tức. Nếu không ở gần các tòa nhà kiên cố, người dân nên nằm xuống đất và che đầu lại. Trong trường hợp đang lái xe, bạn nên dừng xe và đậu vào nơi an toàn nhất có thể, sau đó chạy xa khỏi chiếc xe. Ngoài ra, nếu tên lửa rơi trúng vị trí gần bạn, cách tốt nhất là nên che mũi và miệng lại bằng khăn và nhanh chóng bỏ chạy.
Chính quyền Nhật Bản lo ngại tên lửa đạn đạo Triều Tiên có thể bay đến mục tiêu cách xa 1.600 km là đảo Okinawa trong vòng chỉ 10 phút. Trong khi đó, hệ thống phòng thủ tên lửa 2 lớp của Nhật được cho là không phải lúc nào cũng có thể ngăn chặn được mối đe dọa.
Ngoài ra, sự hoang mang của người dân Nhật trong vài tuần gần đây tăng cao vì Triều Tiên và Mỹ có những lời lẽ công kích nhau, và Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng tấn công quân sự chống lại Bình Nhưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.