Campuchia bác bỏ cáo buộc của CNRP vụ cho nông dân Việt Nam thuê đất

27/08/2016 21:54 GMT+7

Giới chức Campuchia phủ nhận cáo buộc của đảng đối lập CNRP nói rằng chính quyền đồng tình để nông dân Campuchia cho nông dân Việt Nam thuê phi pháp hàng trăm hecta đất dọc biên giới giữa hai nước.

Năm nhà lập pháp của đảng Cứu nguy dân tộc - CNRP đã viết thư cho Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng hôm 23.8 yêu cầu chính phủ có biện pháp can thiệp tức thời nhằm ngăn chặn nông dân của nước này đem đất của mình cho nông dân Việt Nam thuê bất chấp đã có lệnh cấm được ban hành hồi năm 2015.
Các nghị sĩ của CNRP nói rằng hơn 196 ha đất tại xã Tuol Sdei, 200 ha ở Chantrea và một lô 40 ha tại xã Prasat của Bavet đã bị cho thuê phi pháp, đe doạ an ninh lãnh thổ.
Tuy nhiên, giới chức tỉnh Svay Rieng cho biết họ đã thực hiện một cuộc điều tra kéo dài 2 ngày và khẳng định những cáo buộc của CNRP là vô căn cứ, Cambodia Daily cho hay hôm nay 27.8.
"Người dân địa phương tại hai địa điểm ở Bavet và xã Chantrea từng cho người Việt Nam thuê đất, nhưng họ đã ngừng hoàn toàn việc cho thuê này kể từ khi chính phủ ban hành chỉ thị năm ngoái", ông Pich Sovann, Phó tỉnh trưởng tỉnh Svay Rieng nói.
"Còn lô đất ở Tuol Sdey, tôi đã đi đến đó. Đất đai rất nghèo nàn, cằn cõi, vì vậy các chủ sở hữu người Campuchia cần thuê chuyên gia Việt Nam sang để giúp đỡ họ", ông Phó tỉnh trưởng nói. "Không có đất nào của Campuchia dọc theo biên giới cho Việt Nam thuê cả", ông này khẳng định.
Tuy nhiên ông Kong Saphea, một trong năm nghị sĩ của CNRP gửi thư cho chính phủ yêu cầu điều tra, cho biết kết quả mà chính quyền địa phương đưa ra không thuyết phục được ông, nói rằng những gì họ nói là “không đúng sự thật và nhà chức trách cố tình bao che cho hành vi sai trái” của nông dân.
"Thật là một trường hợp đáng buồn khi chính quyền tỉnh không chịu chấp nhận sự thật, họ đang thông đồng với nhau để che đậy vấn đề này", ông Kong nói. Trong khi đó, ông Ouk Saroeun, một ủy viên hội đồng CNRP ở huyện Chantrea, cho biết đất cho nông dân Việt Nam thuê lên đến 1,5 km sâu bên trong lãnh thổ Campuchia và kéo dài khoảng 6 km dọc theo biên giới. Không rõ khi cáo buộc điều này, ông Ouk dựa vào căn cứ nào.
Ông Saphea cho biết sẽ yêu cầu Bộ Nội vụ lập ủy ban đặc biệt để điều tra tất cả các khu đất dọc biên giới với Việt Nam. "Việc tiếp tục cho Việt Nam thuê đất nông nghiệp là điều rất nguy hiểm đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia (?)", ông này phát biểu, theo Cambodia Daily. Tuy nhiên, ông ta không thể nói sự nguy hiểm đó là gì.
Tháng 11.2015, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng chính trị liên quan đến biên giới với Việt Nam, Thủ tướng Hun Sen đã ra chỉ thị cấm cho thuê đất dọc theo biên giới với Thái Lan, Việt Nam và Lào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.