Campuchia điều tra âm mưu đảo chính chống Thủ tướng Hun Sen

20/07/2016 20:00 GMT+7

Bộ Quốc phòng Campuchia cho biết quân đội nước này đang điều tra một kế hoạch bị nghi là âm mưu đảo chính chống Thủ tướng Hun Sen

The Cambodia Daily ngày 20.7 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia, ông Chhum Sucheat cho biết quân đội nước này đang điều tra một đoạn video trong đó một người đàn ông đã công bố kế hoạch về một vụ đảo chính chống Thủ tướng Hun Sen.
Đoạn video dài hơn 4 phút được đăng tải trên Youtube và mạng xã hội Facebook ngày 17.7. Trong đoạn video này, người đàn ông không chỉ công bố kế hoạch của mình mà còn kêu gọi những người khác cùng tham gia đảo chính.
Bộ Quốc phòng Campuchia xác định người đàn ông này là Vichea Som nhưng từ chối cung cấp thêm thêm thông tin chi tiết. "Giới chức Campuchia đang điều tra và truy tìm ông ta", Reuters dẫn lời tướng Chhum Sucheat.
Trong đoạn video, người đàn ông này mặc âu phục và thắt cà vạt, đã cáo buộc chính phủ của Thủ tướng Hun Sen cùng với đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đứng đằng sau những vụ chiếm đoạt đất đai lớn tại Campuchia. Ông ta cũng cáo buộc chính phủ của Thủ tướng Hun Sen vi phạm nhân quyền và sát hại các nhân vật cấp cao.
Vichea Som kêu gọi các lực lượng ở Campuchia đứng lên chống lại điều mà ông cho là "chính quyền độc tài" trong tương lai gần. Cambodia Daily nói rằng ông ta công bố kế hoạch về một vụ đảo chính, trong khi đó Reuters đưa tin người đàn ông này không kêu gọi cụ thể về một cuộc đảo chính hay đe dọa tiến hành một cuộc đảo chính.
Mặc dù không rõ địa điểm người đàn ông này quay đoạn video nhưng ông ta cho biết mình là một thành viên của một "đơn vị" đóng tại phía tây nam Campuchia.
Trên Facebook có một trang cũng mang tên Vichea Som với hình ảnh cũng của người đàn ông trên. Theo Reuters, tài khoản Facebook này không phản hồi các bình luận trên Facebook.
Ông Kem Ley, nhà hoạt động thường xuyên chỉ trích ông Hun Sen đã bị sát hại vào ngày 10.7 tại Phnom Penh Reuters
Reuters cho biết vài tháng qua, căng thẳng giữa ông Hun Sen và các đối thủ đã gia tăng do Campuchia sắp bước vào cuộc bầu cử địa phương vào năm sau và tổng tuyển cử năm 2018. Một số thành viên của đảng đối lập và nhà hoạt động bị bắt giam; và họ cho rằng đây là chiến dịch đàn áp của chính phủ đối các tiếng nói chỉ trích trước cuộc bầu cử tại nước này.
Hôm 10.7, ông Kem Ley, nhà hoạt động thường xuyên chỉ trích nhằm vào ông Hun Sen đã bị giết hại tại thủ đô Phnom Penh. Một nghi phạm đã bị bắt sau vụ việc này và cảnh sát cho rằng ông Kem Ley bị giết do nợ nần. Trong khi đó, các nhà hoạt động khác cho rằng vụ án này mang động cơ chính trị.
Kem Ley chỉ trích cả chính phủ Campuchia và các đảng đối lập, nhưng chủ yếu nhằm vào đảng cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen. Ông ủng hộ một kỷ nguyên chính trị trong sạch tại Campuchia.
Tin về âm mưu đảo chính được đưa ra một ngày sau khi quan chức cấp cao Mỹ về vấn đề nhân quyền kêu gọi các đối thủ chính trị của chính quyền Hun Sen quay lại đàm phán trong bối cảnh "tình hình đang xấu đi", theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.