Campuchia điều tra âm mưu đảo chính, xe tăng tiến về Phnom Penh

21/07/2016 09:14 GMT+7

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Sucheat ngày 20.7 cho biết quân đội đang mở cuộc điều tra về một âm mưu đảo chính. Ngoài ra có tin nhiều xe tăng tiến về Phnom Penh.

Cuộc điều tra nói trên được tiến hành giữa lúc có nhiều đoạn clip khác lan truyền trên Facebook cho thấy nhiều xe tăng đang được di chuyển từ một căn cứ quân sự gần đền Preah Vihear trên biên giới Campuchia - Thái Lan về thủ đô Phnom Penh vào ngày 18.7, theo tờ The Cambodia Daily.
Tuy nhiên, tướng Chhum Sucheat khẳng định việc di chuyển xe tăng không liên quan đến mối đe dọa đảo chính. Ông cho biết các phương tiện được đưa đến một căn cứ quân sự lớn tại tỉnh Kompong Speu, cách Phnom Penh khoảng 45 km về phía tây, dọc quốc lộ 4, để “sửa chữa”.
Thông tin về âm mưu đảo chính được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa ông Hun Sen và các đối thủ chính trị gia tăng trong những tháng gần đây, liên quan đến các cuộc bầu cử địa phương vào năm tới và tổng tuyển cử năm 2018.
Cuộc điều tra hiện tập trung vào một người đàn ông đã công bố kế hoạch lật đổ Thủ tướng Hun Sen và kêu gọi sự ủng hộ thông qua đoạn clip đăng trên Facebook và YouTube.
“Nhà chức trách đang điều tra và tìm kiếm người này. Ông ta được xác định là Vichea Som”, phát ngôn viên trên cho biết.
Trong đoạn phim dài 4 phút, người đàn ông được cho là Vichea Som mặc âu phục, thắt cà vạt rằn ri. Ông ta cáo buộc chính quyền của Thủ tướng Hun Sen “đứng sau các vụ chiếm đất của dân, sát hại quan chức cấp cao và vi phạm nhân quyền”. Hiện chưa rõ Vichea Som quay đoạn phim được đăng tải ngày 17.7 ở đâu, nhưng có người nói rằng ông ta thuộc một đơn vị đóng ở phía tây nam Campuchia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.